Quân đội Mỹ, Khối hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và quân đội Ukraina đã tiến hành tập trận quy mô chưa từng có, mang tên ‘Đinh ba Thần tốc 2016’ tại Ukraina.

Theo RT, hơn 1.800 binh sĩ từ 14 quốc gia NATO và các quốc gia đối tác đã tớivùng Lvov, miền tây Ukraina, để khởi động đợt tập trận từ 27/6 kéo dài cho tới ngày 8/7.

{keywords}

Sĩ quan Mỹ tập huấn quân sự cho binh sĩ Ukraina.

Hàng chục loại xe quân sự, máy bay và vũ khí hạng nặng cùng tham gia hoạt động này.

Don Wrenn, - quan chức phụ trách đối ngoại của Quân đội Mỹ tại châu Âu cho hay: “Các cuộc tập trận đa quốc gia đã được tiến hành tại Ukraina kể từ năm 1995. Tuy nhiên, đây được coi là cuộc tập trận đa quốc gia lớn nhất từ trước tới nay được tổ chức tại Ukraina”.

Tuyên bố của NATO cho hay, tập trận diễn ra tại Trung tâm Gìn giữ Hòa bình và An ninh quốc tế tại vùng Lvov.

Trước đó, các huấn luyện viên người Mỹ đã tiến hành một số đợt tập huấn cho nhiều tiểu đoàn Vệ binh Quốc gia Ukraina.

Tập trận ‘Đinh ba Thần tốc 2016’ diễn ra trong bối cảnh NATO tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự mạnh mẽ tại Đông Âu, với hàng ngàn binh sĩ đồn trú, các vũ khí hạng nặng và hậu cần dọc các nước Baltic và Ba Lan.

NATO ngày càng tiến hành các đợt tập trận quy mô rầm rộ trong vùng ảnh hưởng cũ của Nga. Anakonda 2016 được cho là đợt tập trận lớn nhất tại Đông Âu kể từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, với 31.000 binh sĩ từ 24 quốc gia hiện diện tại Ba Lan, nhằm tập dượt đối phó với sự ‘gây hấn của Nga’.

Các thành viên trong NATO cũng được cho là sẽ ‘bật đèn xanh’ đối với việc triển khai thêm bốn tiểu đoàn trong khu vực, ngay trước thềm hội nghị tại Warsaw (Ba Lan) vào tháng 7 tới đây.

Lê Thu