Trong thông điệp được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, ông Kim Myong Gil nói rằng đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đã gửi cho Bình Nhưỡng tin nhắn thông qua một nước thứ 3, bày tỏ "hy vọng CHDCND Triều Tiên và Mỹ có thể gặp gỡ trở lại trong tháng 12 để đàm phán".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore tháng 6/2018. (Ảnh: AP)

"Nếu có thể giải quyết vấn đề thông qua đàm phán, chúng tôi sẵn sàng gặp phía Mỹ ở bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào", phái viên Kim nói. Tuy nhiên, ông tỏ ra nghi ngờ về một cuộc gặp như vậy, viện dẫn Washington có thể chơi trò câu giờ.

"Không đưa ra một giải pháp cơ bản nào để từ bỏ chính sách thù địch chống Triều Tiên gây hại cho các quyền tồn tại và phát triển của chúng tôi, nếu Mỹ nghĩ có thể dẫn chúng tôi tới đàm phán với một tuyên bố kết thúc chiến tranh… và với các vấn đề khác có tầm quan trọng thứ yếu như thành lập văn phòng liên lạc, thì không có chuyện giải quyết được các vấn đề", ông Kim khẳng định.

Quan chức này kêu gọi Washington "trực tiếp" trình bày một "giải pháp" với Triều Tiên, và không rõ ý ông có phải là một hội nghị thượng đỉnh nữa giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un hay không.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ không trả lời khi được đề nghị xác nhận liệu có đúng Mỹ đang tìm cách trở lại bàn đàm phán với Triều Tiên vào tháng tới hay không.

"Tổng thống Trump vẫn tận tâm tạo tiến bộ hướng tới các cam kết ở Singapore về chuyển đổi quan hệ, xây dựng hòa bình lâu dài và phi hạt nhân hóa hoàn toàn", phát ngôn viên này nói với báo Japan Times, ý nói các cam kết được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên hồi tháng 6/2018.

Tuy nhiên, phái viên Kim Myong Gil vẫn chưa tin chính quyền Trump sẵn sàng đưa ra đề nghị có thể chấp nhận được với Bình Nhưỡng. "Tôi cảm thấy Mỹ chưa sẵn sàng đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho chúng tôi và đề nghị đối thoại với chúng tôi chỉ là trò câu giờ", ông này bày tỏ. "Nói cho rõ một lần nữa, tôi không hứng thú với một cuộc gặp như vậy".

Đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên rơi vào bế tắc sau khi các cuộc gặp gỡ cấp độ làm việc hồi tháng trước kết thúc, với cáo buộc của ông Kim rằng "hoàn toàn do Mỹ không từ bỏ các quan điểm và thái độ đã lỗi thời".

Trong những tuần gần đây, các quan chức cấp cao Triều Tiên cũng liên tục chỉ trích quan điểm của chính quyền Trump trong đàm phán và các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. 

Thanh Hảo