Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã nổi đóa với chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Moscow (Nga) của Tổng thống Syria Bashar Assad.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Tổng thống Syria Bashar Assad đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremlin vào tối 20/10. (Ảnh: Reuters)


Hãng thông tấn RT của Nga ngày 22/10 đưa tin, Nhà Trắng đã chỉ trích về cách mà nhà lãnh đạo Syria được đón tiếp tại Moscow.

Ngoài ra, Mỹ còn cáo buộc Assad sử dụng vũ khí hóa học để chống lại người dân, đồng thời đặt câu hỏi nghi vấn về lợi ích của Nga trong sự chuyển tiếp quyền lực chính trị tại Syria.

“Chúng tôi coi động thái trải thảm đỏ đón Assad, người đã sử dụng vũ khí hóa học để chống lại người dân của ông ta, là đi ngược với mục tiêu mà Nga đã đề ra cho quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria”, phát ngôn viên Nhà Trắng Eric Schultz nói.

Tuy nhiên, Mỹ tỏ ra không bất ngờ với sự kiện này.

"Không có gì là bất ngờ khi ông Bashar Assad tới Moscow, dựa vào mối quan hệ giữa Nga với Syria và hoạt động quân sự của Nga ở nước này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã đưa ra những bình luận có tính châm biếm về chuyến đi này. Davutoglu nói rằng Assad nên “ở lại Moscow” để bắt đầu quá trình chuyển tiếp.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa nhắc lại rằng việc giải quyết khủng hoảng tại Syria nên tập trung vào sự ra đi của Assad chứ không phải một sự chuyển tiếp mà ở đó ông vẫn giữ nguyên quyền lực.

Cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang có các cuộc đàm phán với Nga và Ả Rập Xê Út vào hôm 22/10. Ngoại trưởng bốn nước cũng đã đồng ý gặp mặt để thảo luận về vấn đề Syria tại Vienna.

Tối ngày 20/10, Tổng thống Syria Bashar Assad đã tới Moscow để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về chiến dịch quân sự chung tại Syria.

Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Assad vẫn đang ở Moscow hay đã trở về Damascus.

Sầm Hoa