Trước các lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp đang tụ họp tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết của Thụy Sỹ ngày 21/1, ông Trump kêu gọi phản bác "những dự báo về ngày tận thế" liên quan đến tình hình biến đổi khí hậu toàn cầu như hiện này.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos. Ảnh: AP

Theo BBC, sự tàn phá môi trường và phát triển bền vững là chủ đề trọng yếu trong chương trình nghị sự năm nay của hội nghị thượng đỉnh thường niên tại Davos.

Khi xuất hiện trên bục diễn thuyết, tổng thống Mỹ không đề cập trực tiếp tới tên Greta Thunberg, nhà hoạt động môi trường 17 tuổi là khách mời tại Diễn đàn kinh tế thế giới 2020. Thunberg đã có bài phát biểu khai mạc sự kiện với nhan đề "Ngăn chặn ngày tận thế khí hậu", trong đó cô nhấn mạnh, mọi người "nhìn chung đã nâng cao nhận thức về các nguy cơ biến đổi khí hậu và tình trạng ấm nóng lên toàn cầu ... nhưng chẳng có mấy thứ được thực hiện".

Tuy nhiên, ông Trump cho rằng, hiện là lúc dành cho sự lạc quan, chứ không phải sự bi quan và nước Mỹ sẽ bảo vệ nền kinh tế của mình. Về các nhà hoạt động môi trường, ông nhận xét đây là "những chuyên gia báo động luôn đòi hỏi cùng một thứ: quyền lực tuyệt đối để thống trị, biến đổi và kiểm soát mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta".

Trong bài phát biểu của mình, lãnh đạo Nhà Trắng cũng lớn tiếng ca ngợi những thành tựu kinh tế của Mỹ kể từ khi ông lên nắm quyền cách đây 3 năm. Ông cảm ơn các công ty nước ngoài vì đầu tư vào Mỹ và kêu gọi thêm nhiều doanh nghiệp ngoại làm điều đó. Theo ông, với mỗi doanh nghiệp tìm kiếm sự thành công "không có nơi nào tốt hơn nước Mỹ".

Song, cũng như trong nhiều phát biểu trước đây, ông Trump đã công khai chỉ trích các quyết sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED). Ông mô tả FED đã "tăng lãi suất quá nhanh và hạ lãi suất quá chậm", dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực cho nền kinh tế Mỹ.

Reuters dẫn lời Joseph Stiglitz, nhà kinh tế từng được trao giải Nobel, chỉ trích bài phát biểu của Tổng thống Trump là "đáng kinh ngạc" và "cứ như những gì mọi người đang tận mắt nhìn thấy không tồn tại ở đó".

Tuấn Anh