Theo hãng tin The Hill, công ty Shanghai Saint Logistics Limited trụ sở ở Trung Quốc bị phạt vì cung cấp dịch vụ đại lý bán hàng cho Mahan Air. Hãng hàng không Iran này hiện đang trong danh sách chịu cấm vận của Mỹ vì hỗ trợ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vốn bị Tổng thống Donald Trump liệt vào diện tổ chức khủng bố năm 2019.

{keywords}
Hãng hàng không Mahan Air. (Ảnh: ANI)

"Trung Quốc là một trong số ít dần các nước chào đón Mahan Air, hãng chuyên chở vũ khí và những tên khủng bố khắp thế giới cho Cộng hòa Hồi giáo Iran", ông Pompeo tuyên bố trong một thông báo. "Những sự hợp tác như vậy có những hậu quả".

Thông báo của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra trong bối cảnh các mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang xấu đi.

Trong một thông cáo, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Shanghai Saint Logistics Limited bị phạt vì cung cấp các dịch vụ như đặt vé vận chuyển cho các chuyến bay của Mahan Air giữa Trung Quốc và Iran, và các dịch vụ từ bán hàng, hỗ trợ tài chính, hành chính và tiếp thị tới tiếp nhận và xử lý hàng hóa.

Theo The Hill, đòn cấm vận mới nhất cũng là một phần trong "chiến dịch áp lực tối đa" mà chính quyền Tổng thống Trump đang theo đuổi nhằm vào Iran. Với chiến dịch này, Mỹ đã áp một loạt đòn trừng phạt lên các công ty Iran cùng các doanh nghiệp quốc tế hợp tác với họ, trong nỗ lực phá vỡ những gì mà Washington coi là mạng lưới tài trợ khủng bố của Tehran.

Ngoại trưởng Pompeo nói rằng, trường hợp của Shanghai Saint Logistics Limited còn là lời nhắc nhở những công ty vẫn đang cung cấp dịch vụ cho Mahan Air - ở Trung Quốc hay bất kỳ nơi nào - về nguy cơ hứng chịu trừng phạt của Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, với lệnh cấm vừa được đưa ra, bất kỳ cơ ngơi hay tài sản tài chính nào thuộc về Shanghai Saint Logistics ở nước này sẽ bị phong tỏa, trong khi các công dân Mỹ không được hợp tác hoặc xử lý các tài sản của công ty. Lệnh cấm còn mở ra khả năng trừng phạt những người hoặc doanh nghiệp hợp tác với hãng.

Mỹ cũng chỉ trích Mahan Air hỗ trợ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ông Maduro được cho là đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ Iran cho ngành dầu lửa của Venezuela.

Hôm 19/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnunchin nói chính quyền Iran đang sử dụng Mahan Air để hậu thuẫn Venezuela, như những gì nước này đã làm cho Syria và cho các nhóm ủy quyền khủng bố khắp Trung Đông. "Chúng tôi sẽ không ngần ngại nhắm vào những thực thể tiếp tục duy trì các mối quan hệ thương mại với Mahan Air", ông Mnunchin tuyên bố.

Thanh Hảo