Hôm 14/4, Mỹ đã tiết lộ kế hoạch các tàu chiến của Mỹ cùng Philippines tiến hành tuần tra chung trên biển Đông.

Theo tờ USA Today, dự định ban đầu của việc này nhằm thực hiện các đợt tập huấn, tăng cường khả năng phối hợp giữa hai quân đội, tạo nền tảng cho các lực lượng tuần tra chung trên biển và trên không.

{keywords}
Hình ảnh trong cuộc tập trận Vai kề vai giữa quân đội Mỹ và Philippines. Ảnh: AP

Cùng khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter thông báo tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmi rằng, Mỹ sẽ giữ lại khoảng 300 binh sĩ đồn trú tại Philippines cho đến hết tháng 4.

Trong số các binh sĩ này có các biệt kích của Không quân Mỹ, cùng với máy bay chiến đấu và trực thăng. Đây là một phần trong kế hoạch tăng cường quân sự của Mỹ tại biển Đông.

Các binh sĩ Mỹ lưu lại Philippines lần này vốn thuộc lực lượng tới tập trận ‘Vai kề vai’.

Phía Mỹ cũng bắt đầu gửi binh sĩ tăng cường luân chuyển tới Philippines, nhằm huấn luyện và hỗ trợ các chiến dịch quân sự trong khu vực.

Việc tăng cường hỗ trợ này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Đại sứ Philippines tại Mỹ yêu cầu Washington thuyết phục Trung Quốc không lấn đảo ở bãi đá Scarborough – một nơi rất quan trọng đối với ngư dân Philippines.

Lê Thu

Indonesia triển khai hệ thống phòng không bảo vệ biển Đông

Indonesia tuyên bố sẽ triển khai hệ thống phòng không tối tân nhất lên đảo tại biển Đông. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bay thị sát Biển Đông

Biển Đông - nơi có lượng hàng hóa trị giá 5.000 tỷ USD được chuyển qua mỗi năm - là một điểm nóng về tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và một số nước trong khu vực.

Indonesia triển khai chiến cơ F-16 bảo vệ biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia cho biết, Jakarta sẽ triển khai các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất tại quần đảo Natuna, để bảo vệ khu vực này khỏi những ‘kẻ cướp’.