Tuyên bố của quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã phủ nhận thông tin do tờ Financial Times đăng tải hôm 23/6 rằng, Washington và Bắc Kinh đang thảo luận về một cuộc tiếp xúc như vậy giữa các ngoại trưởng hai nước.

{keywords}
Lần gần đây nhất Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị là tại cuộc đàm phán ở Alaska hồi tháng 3. Ảnh: Reuters

Tạp chí tài chính của Anh cũng trích dẫn các nguồn tin riêng cho hay, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo với những người đồng cấp ở Bắc Kinh việc họ muốn cử Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman tới thăm Trung Quốc vào mùa hè này. Nhà Trắng cũng đã có các cuộc thảo luận nội bộ về việc cử Ngoại trưởng Antony Blinken hoặc Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan đến Trung Quốc vào cuối năm nay, có thể nhằm tạo tiền đề cho ông Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp thượng đỉnh bên lề G20 tại Rome vào tháng 10.

Tại cuộc họp báo thường kỳ mới đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói hiện không có thông tin để chia sẻ về vấn đề trên.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, ông Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã không gặp nhau kể từ khi họ và các quan chức khác tham gia vào các cuộc đàm phán nảy lửa ở Alaska hồi tháng 3, trong cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa chính quyền Biden với các đối tác Trung Quốc. 

Quan hệ Mỹ - Trung xấu đi nghiêm trọng dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chính quyền Biden vẫn duy trì cách tiếp cận cứng rắn, nhưng tăng cường phối hợp cùng các đồng minh và đối tác trong ứng phó với Trung Quốc trong khi chú trọng hợp tác với Bắc Kinh ở các lĩnh vực quan tâm chung, chẳng hạn như biến đổi khí hậu.

Tuấn Anh

Thương chiến Mỹ - Trung làm chuỗi giá trị toàn cầu thiệt hại 3-5 năm tăng trưởng

Thương chiến Mỹ - Trung làm chuỗi giá trị toàn cầu thiệt hại 3-5 năm tăng trưởng

Những cú sốc do cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc gây ra đã làm các chuỗi giá trị toàn cầu thiệt hại tương đương với 3 – 5 năm tăng trưởng tại hàng loạt quốc gia.

Nhà ngoại giao nổi tiếng Trung Quốc nói về bản chất ngoại giao chiến lang

Nhà ngoại giao nổi tiếng Trung Quốc nói về bản chất ngoại giao chiến lang

Một trong những đại sứ thẳng thắn nhất của Bắc Kinh nói, chính sách ngoại giao chiến lang của Trung Quốc chỉ đơn giản là “phòng thủ chính đáng” trước các cuộc tấn công của phương Tây.