Chính quyền ông Trump cho biết sẽ dùng hơn 60 triệu USD nói trên để chi trả các khoản đóng góp khác cho Liên Hợp Quốc. Tuyên bố được đưa ra hôm 2/9, chỉ một ngày sau khi Nhà Trắng thông báo Mỹ sẽ không tham gia vào một dự án phát triển và phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 do WHO điều hành.

{keywords}
Tháng 7/2020, Tổng thống Trump thông báo Mỹ sẽ khỏi khỏi WHO. Ảnh: WSJ

Theo AP, các động thái nói trên là một phần trong chương trình hành động của Tổng thống Trump, sau khi ông quyết định cắt đứt quan hệ với WHO với cáo buộc tổ chức đã thiên vị Trung Quốc và sai lầm trong cách ứng phó với đại dịch toàn cầu.

Ông Trump đã chỉ đạo cho Chính phủ Mỹ cắt giảm tài trợ và hợp tác với WHO cho đến khi Mỹ hoàn tất quy trình xóa bỏ tư cách thành viên của tổ chức vào tháng 7/2021. Tính đến thời điểm ra thông báo, Washington đã trả cho WHO hơn 50 triệu USD trong tổng số 120 triệu USD nghĩa vụ đóng góp năm 2020.

Dù đang xúc tiến thủ tục rút khỏi WHO, các quan chức Mỹ nói nước này sẽ tiếp tục tham dự một số cuộc họp cũng như chọn lọc đóng góp một lần cho một vài chương trình của tổ chức, bao gồm những dự án xóa bỏ bệnh bại liệt ở Afghanistan, Pakistan; cứu trợ nhân đạo ở Libya, Syria và các nỗ lực chống lại bệnh cúm.

Giới chức Mỹ hiện không tiết lộ sẽ xử lý 62 triệu USD giữ lại của WHO như thế nào. Theo luật pháp Mỹ, các khoản nợ đóng góp cần phải được giải quyết trước khi nước này có thể rút khỏi hầu hết các tổ chức quốc tế.

Tuấn Anh

Rút Mỹ khỏi WHO: Sai lầm lớn của ông Trump

Rút Mỹ khỏi WHO: Sai lầm lớn của ông Trump

Quyết định của Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi WHO sẽ làm giảm bớt đáng kể đòn bẩy và quyền lực của nước này tại cơ quan y tế toàn cầu, đúng lúc cường quốc số 1 thế giới đang nắm giữ sức mạnh lớn nhất.

Công bố thời điểm Mỹ chính thức rút khỏi WHO

Công bố thời điểm Mỹ chính thức rút khỏi WHO

Mỹ sẽ rời khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào ngày 6/7/2021, Liên Hợp Quốc cho biết sau khi nhận được thông báo chính thức từ nước này.