“Các cuộc đàm phán thương mại đang tiếp tục và trong thời gian đàm phán, Mỹ sẽ bắt đầu, từ 1/9, áp thuế bổ sung 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa còn lại từ Trung Quốc nhập khẩu vào đất nước của chúng ta”, ông cho biết trên Twitter. 

{keywords}
 

Theo kênh truyền hình CNN, phát biểu với báo giới sau đó tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ nói rằng ông vẫn có thể áp mức thuế mới lên tới 25% như ông từng đe dọa trước đó, hoặc thậm chí là mức cao hơn.

Giá dầu mỏ đã giảm sốc tới 8% sau tuyên bố trên của người đứng đầu Nhà Trắng. Đây có thể coi là ngày giao dịch tồi tệ nhất của dầu mỏ thế giới trong vòng hơn 4 năm qua, kênh truyền hình Mỹ CNN cho biết.

Mức thuế mới được cho là sẽ tác động tới người tiêu dùng Mỹ mạnh hơn so với những lần trước. Mức thuế này sẽ nhằm vào các loại hàng hóa như điện thoại iPhone, các mặt hàng điện tử tiêu dùng khác, giày đế mềm và đồ chơi.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi Mỹ - Trung kết thúc hai ngày đàm phán tại Thượng Hải với rất ít dấu hiệu tiến bộ, dù hai bên đều mô tả đàm phán mang tính xây dựng. Một vòng đàm phán khác đã được lên kế hoạch vào tháng 9.

Việc này cũng đặt dấu chấm hết cho thỏa thuận đình chiến tạm thời giữa hai bên. Thương chiến giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu và khuấy đảo thị trường tài chính trong hơn một năm qua.

MỜI XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI:

Dương Lâm