Dẫn lời các quan chức chính quyền Mỹ giấu tên, tờ The New York Times cho hay, ông Shanahan đã trình kế hoạch trên tại một cuộc họp của các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/5.

{keywords}
 

Những người tham gia cuộc họp gồm cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump John Bolton, Giám đốc CIA Gina Haspel, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Dan Coats và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford.

Việc xem xét lại kế hoạch quân sự của Mỹ chống Iran được thực hiện theo yêu cầu của phe theo đường lối cứng rắn trong chính quyền Mỹ, đứng đầu là cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump - ông John R.Bolton.

Kế hoạch quân sự mới cập nhật không kêu gọi xâm chiếm Iran, vốn đòi hỏi việc huy động rất nhiều quân. Diễn biến mới trên phản ánh ảnh hưởng của ông Bolton, vốn được coi là một trong những nhân vật diều hâu chống Iran mạnh nhất trong chính quyền Mỹ. Ông này thúc đẩy đối đầu với Iran.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã tăng cao kể từ khi ông Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận quốc tế năm 2015, vốn kiềm chế các hoạt động hạt nhân của Iran và tăng cường trừng phạt nghiêm khắc với Tehran.

Một số quan chức cấp cao của Mỹ cho hay, các kế hoạch quân sự chống Iran của Mỹ dù mới ở giai đoạn sơ bộ, song cũng cho thấy mối đe dọa từ Iran nguy hiểm như thế nào. Các đồng minh châu Âu của Mỹ, sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, họ lo ngại căng thẳng giữa Wahington và Tehran có thể bùng nổ không cố ý.

Ông Trump hiện muốn buộc Tehran đồng ý ký một thỏa thuận kiểm soát vũ khí lớn hơn. Cùng lúc, người đứng đầu Nhà Trắng đã điều một tàu sân bay và nhiều máy bay ném bom B-52 tới vùng Vịnh nhằm biểu dương sức mạnh để chống lại những mối đe dọa với quân Mỹ ở trong vùng.

Theo NY Times, trong cuộc họp vừa qua, nhiều kế hoạch đã được đưa ra song phương án đáng chú ý nhất là triển khai 120.000 quân tới Trung Đông. Quá trình này có thể kéo dài từ vài tuần tới vài tháng.

Hoài Linh