Mỹ hôm 3/6 đã trao trả căn cứ không quân duy nhất của nước này ở Trung Á cho chính phủ Kyrgyzstan, nước đồng minh của Nga, Reuters đưa tin.


{keywords}

Sự kiện trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Barack Obama giảm bớt sự dính líu ở Afghanistan và Moscow quay lại sân sau trước đây của mình.

Trong động thái nhằm làm hài lòng "lãnh chúa" cũ là Nga, Quốc hội Kyrgyzstan cách đây một năm đã bỏ phiếu ra hạn cho Washington phải bỏ lại Trung tâm quá cảnh Manas - nơi chuyên phục vụ các chiến dịch của Mỹ ở Afghanistan từ 2001, trước ngày 11/7.

Căn cứ trên, tọa lạc tại sân bay dân sự chính của nước cộng hòa Xô viết cũ, là nơi trung chuyển hơn 5,3 triệu quân nhân ra và vào Afghanistan và là nơi xử lý hàng chục nghìn sứ mệnh tiếp nhiên liệu và chuyển hàng.

"Chúng tôi được biết tới như một cửa ngõ tới Afghanistan", đại tá John Millard, chỉ huy căn cứ Manas nói với báo giới hôm 2/6. "Chúng tôi chuyển hơn 1 tỷ lít nhiên liệu cho 136.000 máy bay của liên quân...Chúng tôi muốn nói rằng mình đã tiếp sức cho cuộc chiến".

Hôm 3/6, đại tá Millard đã giao chiếc chìa khóa vàng tượng trưng của căn cứ cho Đại tá Mirbek Imayev, phó chỉ huy lực lượng vệ binh quốc gia tinh nhuệ của Kyrgyzstan.

Khi Tổng thống Mỹ dự kiến rút gần như toàn bộ quân Mỹ khỏi Afghanistan vào cuối năm nay thì tầm quan trọng của Manas với Washington đã giảm mạnh.

Tuy nhiên, việc đóng cửa căn cứ vẫn có tầm quan trọng tượng trưng vào tuần lễ mà Tổng thống Obama và Putin đang dự lễ tưởng niệm thế chiến II. Hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần đầu tiên kể từ khi khủng hoảng Ukraina bùng phát.

Nga đã đồng ý cho Washington và các đồng minh NATO của nước này dùng Trung Á làm điểm nghỉ cho cuộc chiến Afghanistan sau khi Al Qaeda tấn công nước Mỹ hôm 11/9/2001. Tuy nhiên, sau đó, Moscow ngày càng lo lắng về sự hiện diện của quân đội nước ngoài ở trong vùng, vì Nga coi đó là khu vực ảnh hưởng của mình. Sau khi lên nắm quyền vào năm 2011, Tổng thống Kyrgyzstan đã trấn an Nga rằng căn cứ Manas sẽ bị đóng cửa.

  • Hoài Linh