Phát biểu tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Naftali Bennett ở Nhà Trắng hôm 27/8, Tổng thống Biden khẳng định ông đặt "ngoại giao lên trước tiên" trong nỗ lực kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran. Song, nếu các cuộc đàm phán thất bại, ông sẵn sàng dùng các giải pháp khác.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cuộc gặp giữa ông Biden và ông Bennett đã bị trì hoãn một ngày do vụ đánh bom liều chết đẫm máu ở sân bay Kabul, trong bối cảnh Mỹ đang gấp rút hoàn tất chiến dịch sơ tán người khỏi Afghanistan. Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa hai nguyên thủ nhằm thiết lập lại quan hệ song phương cũng như thu hẹp sự khác biệt về cách giải quyết vấn đề Iran.

Căng thẳng từng làm phức tạp mối quan hệ giữa người tiền nhiệm ông Bennett - Benjamin Netanyahu với chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, khi ông Biden còn giữ chức Phó Tổng thống.

Giới quan sát nhận định, ông Bennett đã chuyển từ phong cách công khai cứng rắn như người tiền nhiệm sang tế nhị xử lý những bất đồng giữa Israel và Mỹ đằng sau các cánh cửa đóng kín. Tuy nhiên, chính trị gia cánh hữu đã chấm dứt 12 năm lãnh đạo chính phủ của ông Netanyahu này cũng tỏ ra kiên quyết trong vấn đề Iran, khi cam kết sẽ làm mọi thứ để ngăn chặn quốc gia Hồi giáo chế tạo vũ khí hạt nhân.

Ông Bennett nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng, chính phủ Do Thái đã phát triển một "chiến lược toàn diện" để ngăn Tehran tấn công hạt nhân và "xâm lược trong khu vực".

Thủ tướng Israel được tin sẽ gây sức ép buộc Tổng thống Mỹ Biden phải "chơi rắn" với Iran và rút khỏi các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA năm 2015 với Tehran. Chính quyền Trump đã đơn phương xé bỏ thỏa thuận này từ năm 2018.

Các cuộc thương lượng hạt nhân giữa Washington - Tehran cũng bị ngưng trệ giữa lúc chính quyền Biden chờ động thái tiếp theo từ vị tổng thống theo đường lối cứng rắn mới lên nắm quyền ở Iran.

Tuấn Anh

Ông Biden bế tắc về Iran?

Ông Biden bế tắc về Iran?

Các quan chức Mỹ và châu Âu tiết lộ, Tổng thống Joe Biden hiện không có mấy giải pháp ngoại giao khả thi nhằm thuyết phục Iran khôi phục tuân thủ thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA đã ký giữa Tehran và các cường quốc năm 2015.

Israel cảnh báo chuẩn bị hành động quân sự chống Iran

Israel cảnh báo chuẩn bị hành động quân sự chống Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz ngày 5/8 cảnh báo, nước này chuẩn bị hành động quân sự chống Iran sau khi một tàu chở dầu bị tấn công làm 2 người thiệt mạng.