“Phía Mỹ đã cam kết giúp đỡ chúng tôi giải mã thông tin từ dữ liệu bay và thiết bị ghi âm đặt trong buồng lái, khi việc này có thể làm sáng tỏ nguyên nhân gây ra thảm kịch cướp đi sinh mạng 53 người tại đảo Jolo”, trang tin Global News trích lời ông Sobejana nói với các hãng truyền thông Philippines hôm nay (7/7).

{keywords}
Hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: Reuters

Tướng Sobejana thừa nhận Philippines không có khả năng giải mã dữ liệu từ hộp đen, đồng thời ông cũng không cung cấp thời gian cụ thể mà giới chuyên gia Mỹ sẽ hoàn thành việc giải mã.

Khi được hỏi liệu điều kiện thời tiết xấu hoặc lỗi do con người có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn, ông Sobejana nói rằng bản thân sẽ “chờ báo cáo chính thức từ các điều tra viên”.

Trước đó trong cuộc điện đàm hôm 6/7, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin đã thảo luận về vụ tai nạn. Theo trang tin Global News, hai quan chức cũng bàn bạc về hoạt động hỗ trợ sơ tán y tế quan trọng do quân nhân Mỹ tiến hành và một số hỗ trợ khác, trong đó có việc xác định danh tính các nạn nhân.

Máy bay vận tải Lockheed C-130 của Không quân Philippines gặp nạn vào sáng 4/7, khi đang chở theo các binh sĩ đến tỉnh Sulu để tham gia nhiệm vụ chống lại lực lượng nổi dậy. Sau khi bị trượt khỏi đường băng trong lúc tìm cách đáp xuống sân bay trên đảo Jolo, viên phi công đã cố kiểm soát tình hình nhưng không thành công.

Tuấn Trần

Sự thật binh sĩ nhảy khỏi máy bay nổ tung khiến 52 người chết ở Philippines

Sự thật binh sĩ nhảy khỏi máy bay nổ tung khiến 52 người chết ở Philippines

Tham mưu trưởng Không quân, Quân đội Philippines cho biết không có binh sĩ nào nhảy ra khỏi máy bay vận tải Lockheed C-130.

Hình ảnh vụ rơi máy bay thảm khốc ở Philippines

Hình ảnh vụ rơi máy bay thảm khốc ở Philippines

Ít nhất 17 người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay chở binh sĩ ở Philippines sáng nay (4/7). Hoạt động cứu hộ đang được triển khai gấp rút.