Không quân Mỹ hôm 16/9 thông báo vừa tạm ngừng hoạt động 10 máy bay tàng hình F-35A Lightning, chỉ một tháng sau khi những chiến đấu cơ này được thông báo “đã sẵn sàng chiến đấu”.

{keywords}

Chiến cơ tàng hình F-35A (Ảnh: USAF)

Quyết định trên được đưa ra sau khi “phát hiện thấy phần cách điện của dây mát bên trong thùng nhiên liệu bị bong tróc và vỡ vụn”, CNN dẫn một thông báo của Không quân Mỹ.

Lỗi trong dây mát đã ảnh hưởng tới tổng cộng 57 chiếc máy bay, thông báo cho biết thêm. Chỉ có 15 trong số đó đã được đưa vào hoạt động, số còn lại vẫn đang trong xưởng sản xuất và sẽ được sữa chữa lại.

Nhà sản xuất máy bay Lockheed Martin đã bàn giao 108 chiếc F35A cho khách hàng. Không quân Mỹ có kế hoạch mua 1.763 chiếc.

Trong số 15 chiến cơ đã đưa vào hoạt động, 10 chiếc được tuyên bố đã sẵn sàng chiến đấu, 1 chiếc đã được sử dụng để thử nghiệm và 4 chiếc cuối cùng được dùng cho huấn luyện, với 2 trong số 4 chiếc máy bay huấn luyện thuộc về Không quân Hoàng gia Na Uy.

“Trong khi gần hoàn thiện, những chiến đấu cơ F-35 vẫn đang được phát triển và dự kiến sẽ gặp những thách thức mới”, Không quân Mỹ cho biết.

Đại diện tới từ Không quân Mỹ và chương trình F-35 của Lockheed Martin nói với CNN rằng không phải các máy bay đều phát hiện dây mát bị khiếm khuyết.

“An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và Lockheed Martin cam kết sẽ giải quyết vấn đề này một cách nhanh nhất có thể để các máy bay hoạt động trở lại”, Michael Rein, một phát ngôn viên tới từ Lockheed Martin nói.

Chiến đấu cơ tàng hình F-35 được miêu tả là hệ thống vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử với chi phí cho một chương trình ước tính lên tới 400 tỷ USD.

Sầm Hoa