Trong một cuộc thăm dò của công ty dữ liệu Morning Consult được công bố hôm thứ 27/4, xếp hạng ủng hộ của Mỹ đã được cải thiện ở 12 trong số 14 quốc gia khác kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống vào ngày 20/1.

Cụ thể, mức ủng hộ đối với Mỹ đã vượt mức 20% ở Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italia. Quan điểm về nước này cũng được cải thiện đáng kể ở Canada, nơi tỷ lệ không ủng hộ giảm từ 65% xuống còn 47%, và tỷ lệ ủng hộ tăng từ 26% lên 40%.

Sự thay đổi ý kiến ​​tổng thể theo hướng tích cực đối với Mỹ được biểu hiện rõ ràng nhất ở Đức. Tỷ lệ người ủng hộ Mỹ tăng gần gấp đôi, từ 24% lên 46% kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống. Trong khi đó, số người Đức có quan điểm tiêu cực về Mỹ đã giảm từ 62% trong tháng 1 xuống còn 37% vào tháng 4 năm nay.

{keywords}
Mức độ ủng hộ Mỹ ở châu Âu đã tăng đáng kể sau khi ông Joe Biden làm Tổng thống. Ảnh: Brooklyn Institute

Tỷ lệ ủng hộ Mỹ ở Nhật Bản trong năm 2021 đã tăng từ 36% lên 55%, trong khi mức tăng nhỏ hơn cũng xuất hiện ở Australia, Brazil, Nga và Ấn Độ. Hàn Quốc đã chứng kiến ​mức tăng xấp xỉ 2% ở những người không có thiện cảm với Mỹ, nhưng không có sự thay đổi giữa những người có thiện cảm với nước đồng minh của mình.

Trong khi đó, Trung Quốc là nước duy nhất ghi nhận mức độ ủng hộ đối với Mỹ giảm đi đáng kể, từ 21% xuống còn 17%. Mức độ không ủng hộ của người dân nước này với Mỹ đã tăng từ 65% lên 74%. 

Theo tiến sĩ David Farber, giáo sư Đại học Kansas (Mỹ), điều này cho thấy người dân ở nhiều quốc gia trên thế giới đều kỳ vọng rằng, việc ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ sẽ đánh dấu việc bãi bỏ các chính sách "đặt nước Mỹ trên hết" dưới thời Tổng thống Donald Trump, đồng thời quay trở lại cách tiếp cận mang tính hợp tác hơn đối với các vấn đề quốc tế.

Còn tiến sĩ Christian Welzel, Phó chủ tịch Hiệp hội Khảo sát Giá trị Thế giới, cho rằng các chính sách của Tổng thống Biden ở Tây Âu được nhiều người hoan nghênh hơn so với người tiền nhiệm Donald Trump. Việc đưa Mỹ quay trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, và "những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Biden nhằm khôi phục mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương" là những lý do dẫn đến sự thay đổi trong quan điểm của người châu Âu về Mỹ.

Trong khi đó, sự sụt giảm tỷ lệ ủng hộ Mỹ của người Trung Quốc phản ánh sự suy giảm tổng thể trong mối quan hệ Mỹ-Trung, vốn được biểu hiện rõ dưới thời Tổng thống Trump, và trở nên đặc biệt căng thẳng trong thời kỳ dịch Covid-19. Bất chấp việc Tổng thống Biden đã sử dụng ngôn từ khác với ông Trump khi nói về Trung Quốc và virus corona, thì lập trường và những chính sách cứng rắn đối với Bắc Kinh của tân tổng thống Mỹ vẫn không đổi.

Cuộc thăm dò được thực hiện với ít nhất 1.100 người ở mỗi quốc gia, trong khoảng thời gian từ ngày 16/4 đến ngày 25/4. và được so sánh với một cuộc thăm dò khác có cùng số người tham dự từ ngày 11/1 đến ngày 20/1, với sai số từ 1% đến 3%.

Việt Anh

Mỹ đạt tiến bộ đáng kinh ngạc, người dân được phép bỏ khẩu trang

Mỹ đạt tiến bộ đáng kinh ngạc, người dân được phép bỏ khẩu trang

Những người Mỹ đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đầy đủ có thể tham gia một cách an toàn các hoạt động ngoài trời mà không cần đeo khẩu trang.

Đội ngũ nhân viên ngoại giao Mỹ tại Ấn Độ lao đao vì Covid-19

Đội ngũ nhân viên ngoại giao Mỹ tại Ấn Độ lao đao vì Covid-19

Hơn 100 người bị cho là đã dương tính với virus corona, trong đó có 2 người đã tử vong, sau một đợt bùng phát dịch Covid-19 mới diễn ra giữa các nhân viên ngoại giao Mỹ ở Ấn Độ.