“Chúng tôi chưa có bức tranh toàn cảnh về những trang thiết bị quốc phòng đã mất. Nhưng chắc chắn một lượng lớn trong số đó đã rơi vào tay Taliban. Và đương nhiên chúng tôi cảm thấy rằng chúng sẽ không sẵn sàng bàn giao số lượng vũ khí trên cho binh sĩ Mỹ tại sân bay”, tờ Bưu điện New York dẫn lời ông Sullivan nói trong buổi họp báo được tổ chức tại Nhà Trắng hôm 17/8.

{keywords}
Xe Humvee của Mỹ rơi vào tay Taliban. Ảnh: Twitter

“Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lựa chọn. Ông ấy có thể không chuyển giao vũ khí cho chính quyền Kabul bởi nguy cơ các vũ khí này có thể rơi vào tay Taliban, hoặc ông ấy giao vũ khí cho Chính phủ Afghanistan với hy vọng họ có thể triển khai chúng để bảo vệ đất nước”, ông Sullivan nói thêm.

Những phát biểu trên của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Sullivan được đưa ra chỉ một ngày sau khi người phụ trách hậu cần tại Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Hank Taylor từ chối trả lời câu hỏi về việc chính quyền Washington sẽ có những động thái gì để ngăn chặn Taliban phá hủy hoặc chiếm giữ các trang thiết bị quân sự hiện đại của nước này.

Theo tờ Bưu điện New York, các chiến dịch quân sự chớp nhoáng được Taliban thực hiện hồi tuần trước đã thu giữ được một lượng lớn vũ khí Mỹ cung cấp cho chính quyền Afghanistan, trong đó gồm nhiều súng ống, đạn dược hay thậm chí cả trực thăng UH-60 Blackhawk.

{keywords}
Ảnh: Twitter
{keywords}
Ảnh: Twitter

Video: Nhiều trực thăng của chính quyền Afghanistan bị Taliban thu giữ. Nguồn: Twitter

Tuấn Trần

Taliban cam kết đổi mới, Phó Tổng thống Afghanistan quyết không đầu hàng

Taliban cam kết đổi mới, Phó Tổng thống Afghanistan quyết không đầu hàng

"Chúng tôi không muốn có bất kỳ kẻ thù nào ở trong và ngoài nước" – Taliban tuyên bố.

Afghanistan rơi vào tay Taliban, sóng gió bủa vây ông Biden

Afghanistan rơi vào tay Taliban, sóng gió bủa vây ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã vấp phải nhiều chỉ trích sau bài phát biểu về Afghanistan, gần 24 giờ sau khi Taliban chiếm thủ đô Kabul, thâu tóm quyền kiểm soát quốc gia Nam Á.