Hãng tin Reuters ngày 22/5 dẫn lời hai quan chức giấu tên Mỹ tiết lộ về đề nghị điều thêm quân của CENTCOM. Một quan chức trong số này quả quyết kế hoạch chỉ mang tính phòng vệ.

{keywords}
 

Hãng thông tấn AP sau đó cũng đưa tin, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ sớm công bố các kế hoạch cử thêm tới 10.000 lính đến Trung Đông.

Lầu Năm góc hiện đã điều động một nhóm tàu sân bay tấn công, nhiều máy bay ném bom chiến lược B-52 và một đơn vị phòng thủ tên lửa Patriot tới khu vực sau khi nhận được các thông tin tình báo khuyến cáo về "mối đe dọa sắp đến" từ Iran.

Washington cũng cho sơ tán nhiều nhà ngoại giao Mỹ cùng gia đình của họ khỏi Iraq, nước láng giềng của Iran. Động thái làm dấy lên những đồn đoán về nguy cơ sắp xảy ra xung đột vũ trang trong khu vực.

Phát biểu trước báo giới ngày 22/5, quyền Bộ trưởng Quốc phồng Mỹ Patrick Shanahan tuyên bố, việc triển khai lực lực lượng đã tạo ra ảnh hưởng như mong muốn, giúp ngăn chặn các cuộc tấn công của Iran và buộc Tehran phải trì hoãn các kế hoạch.

Báo New York Times từng trích dẫn các nguồn tin ẩn danh hé lộ, ông Shanahan đã thảo luận về việc điều động 120.000 lính Mỹ đến Trung Đông trong cuộc họp với Tổng thống Donald Trump hồi tuần trước. Tuy nhiên, ông Trump đã lên tiếng phủ nhận việc này và gọi bài báo là "tin giả".

Tuấn Anh