{keywords}
Tướng Raymond. Ảnh: CNBC

Tên lửa của Nga, còn gọi là ASAT, có thể tiêu diệt vệ tinh ở quỹ đạo thấp của trái đất, CNBC dẫn tin từ Bộ Chỉ huy không gian Mỹ - cơ quan theo dõi vụ thử nghiệm cho biết.

Sự việc trên diễn ra khi các quan chức Mỹ nói, không gian sẽ trở thành một vùng quan trọng đối với các cuộc chiến, khi Mỹ và các nước như Nga và Trung Quốc đang đẩy mạnh lập trường quân sự ở quỹ đạo thấp của trái đất và gần mặt trăng.

Reuters dẫn lời các chuyên gia cho hay, vũ khí diệt vệ tinh sẽ làm mục tiêu của nó vỡ tan tành, tạo ra chướng ngại vật trong không gian bằng cách tạo ra một đám mây các mảnh vỡ có thể va chạm với các vật thể khác, rồi tạo nên phản ứng chuỗi của các vật bắn xuyên qua quỹ đạo trái đất.

“Mỹ đã sẵn sàng và quyết ngăn chặn sự xâm lược, bảo vệ quốc gia và đồng minh, các lợi ích Mỹ từ các hành động thù địch trong không gian”, Tướng John Raymond – Chỉ huy Bộ Chỉ huy không gian Mỹ cho biết.

Trước đó, Nga cảnh báo sẽ có một vụ phóng tên lửa vào sáng 15/4. Dựa trên dữ liệu vệ tinh công cộng, hệ thống tên lửa di động của Nga dường như không nhằm vào bất cứ vệ tinh nào trong không gian, Reuters dẫn các phân tích cho biết.

Các phân tích cũng cho thấy, hệ thống tên lửa chống vệ tinh mới của Nga là Nudol đã được thử nghiệm tại sân bay vũ trụ Plesetsk, cách Moscow khoảng 800km về phía bắc.  

Quân đội Mỹ ngày càng dựa vào vệ tinh để phán đoán những gì xảy ra dưới mặt đất, cũng như giám sát các vụ thử tên lửa. Mỹ và Trung Quốc cũng đã tiến hành các vụ thử nghiệm chống vệ tinh tương tự. 

Hoài Linh