Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cáo buộc Nga "hành động dã man" liên quan đến việc đánh bom thành phố Aleppo ở miền bắc Syria.


BBC đưa tin, tại một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Đại sứ Samantha Power tố Nga nói với Hội đồng "toàn những lời dối trá trắng trợn" về hành động của mình ở Syria. Theo bà Power, Nga và Chính phủ Syria đang "tàn phá nốt những gì còn lại của một thành phố biểu tượng ở Trung Đông".

{keywords}
Aleppo bị tàn phá nặng nề vì nội chiến. (Ảnh: Reuters)

Phía Moscow lập luận rằng, các lực lượng Syria đang cố gắng diệt trừ khủng bố ở thành phố Aleppo trong khi gây tổn hại ít nhất có thể cho dân thường.

Đại sứ Nga Vitaly Churkin không nói quân Nga có liên quan. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, mang lại hòa bình cho Syria "gần như là một nhiệm vụ bất khả thi hiện nay". Ông cũng cáo buộc các nhóm vũ trang đối lập ngầm phá hoại lệnh ngừng bắn.

Thành phố Aleppo ở phía bắc Syria đã trở thành chiến địa chen chốt trong cuộc nội chiến đẫm máu 5 năm qua ở Syria.

Tổ chức Cứu giúp Trẻ em (Save the Children), hôm 25/9, cho biết các nhân viên nhân đạo ở thực địa thông báo trẻ nhỏ chiếm gần một nửa số thương vong được lôi ra khỏi đống đổ nát. Một bệnh viện xác nhận trẻ em chiếm tới 43% số người bị thương mà họ đang cứu chữa.

Phát biểu tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc, Đại sứ Power quả quyết rằng Nga - đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad - "từ lâu đã có sức mạnh chặn đứng nỗi thống khổ này".

"Nhưng thay vì hòa bình, Nga và Assad lại tạo chiến tranh. Thay vì giúp cứu sống người Syria, Nga và Assad lại ném bom các bệnh viện...", bà Power lên án.

Nữ quan chức Mỹ cáo buộc Moscow chuẩn bị sẵn các cuộc không kích nhắm tới Aleppo ngay cả vào thời khắc Ngoại trưởng Sergei Lavrov báo cáo với Liên Hợp Quốc rằng Nga tận tâm với một giải pháp hòa bình.

{keywords}
Cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an diễn ra rất căng thẳng. (Ảnh: Reuters)

Đại sứ Mỹ tiếp tục kêu gọi Hội đồng Bảo an "dũng cảm nói ra ai phải chịu trách nhiệm, và cùng một tiếng nói yêu cầu Nga dừng lại".

Theo BBC, một số đại diện tại cuộc họp thậm chí gợi ý Nga có thể phạm phải tội ác chiến tranh liên quan vụ đánh bom đoàn xe nhân đạo gần Aleppo tuần trước (phá hủy 18 trong số 31 xe tải cứu trợ của Liên Hợp Quốc). Moscow khẳng định không thực hiện vụ tấn công này, quy kết quân nổi dậy Syria hoặc một máy bay không người lái của Mỹ là thủ phạm.

Nga không thừa nhận đã đánh bom Aleppo kể từ khi kết thúc lệnh ngừng bắn mới đây.

Sau khi Aleppo hứng chịu một chiến dịch ném bom tăng cường, Liên Hợp Quốc đã tổ chức họp khẩn theo yêu cầu của Mỹ, Anh và Pháp.

Staffan de Mistura, đặc sứ của Liên Hợp Quốc về Syria, cho biết ít nhất 213 dân thường thiệt mạng kể từ khi chiến dịch này bắt đầu, với nhiều nạn nhân là phụ nữ và trẻ nhỏ. Ông mô tả cuộc xung đột đã lên tới "mức độ khiếp sợ mới".

Vài giờ sau khi kết thúc một tuần tạm ngừng các hành động thù địch ngày 19/9, Chính phủ Syria tuyên bố mở một chiến dịch mới nhằm vào Aleppo, điều máy bay nã bom khu vực vốn đang có 275.000 người dân đang mắc kẹt này.

Đại sứ Nga Churkin khẳng định có môt hành lang nhân đạo mà người dân có thể rời đi nhưng nó đã bị quân nổi dậy phong tỏa.

Thanh Hảo

Nga, Mỹ lại tranh cãi nảy lửa về Syria

Mỹ vừa đi đến kết luận sơ bộ rằng, chính các chiến đấu cơ Nga đã ném bom kho hàng và đoàn xe cứu trợ thuộc về Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Ảrập Syria.

Mỹ, Nga cãi vã kịch liệt về Syria

Bảy ngày sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực ở Syria, căng thẳng tăng vọt giữa Moscow và Washington đang phủ bóng đen lên triển vọng hòa bình lâu dài ở quốc gia nội chiến này.

Nga, Mỹ đạt thỏa thuận đột phá

Sáng sớm nay (10/9), Nga và Mỹ thông báo đã đạt được một thỏa thuận đột phá về Syria, theo đó, từ đầu tuần tới, ngừng bắn sẽ diễn ra trên toàn quốc gia Trung Đông này.