Cuối tuần trước, Triều Tiên tuyên bố đã thử vũ khí dẫn đường chiến thuật và bệ phóng tên lửa đa nòng. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cũng cho biết, Bình Nhưỡng đã phóng vài tên lửa tầm ngắn.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Hôm 5/5, trên chương trình "Face the Nation" của đài CBS, khi được hỏi có phải nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã được bật đèn xanh để tiến hành các vụ thử nghiệm mới nhất hay không và liệu có cần áp dụng thêm trừng phạt với Triều Tiên?

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói: "Lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất trong lịch sử với Triều Tiên vẫn đang được duy trì. Có lẽ nó đã đặt phần nào sức ép lên nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un".

"Các bạn có thể thấy vụ thử diễn ra ngay sau khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đi thăm Nga. Ngay sau khi hội đàm với Tổng thống Nga Putin, ông ấy đã quyết định có những hành động đó. Chúng tôi vẫn đang cân nhắc phản ứng thích hợp".

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ không nói cụ thể cuộc hội đàm giữa ông Kim Jong Un với Tổng thống Nga ảnh hưởng thế nào tới các động thái của Triều Tiên. Cuộc hội đàm lịch sử giữa Tổng thống Nga và lãnh đạo Triều Tiên diễn ra ngày 25/4.

Hoài Linh