Phát biểu hôm 25/5, ngay trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt chân đến Nhật trong chuyến công du kéo dài 4 ngày, ông Bolton nêu rõ, các nghị quyết của HĐBA cấm mọi vụ thử tên lửa đạn đạo, nên việc Triều Tiên cho phóng các vũ khí kể cả tên lửa đạn đạo tầm ngắn chắc chắn đã vi phạm những nghị quyết này.

{keywords}
Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên ở bờ đông đất nước hồi tháng 5/2019. Ảnh: AP

Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao Mỹ đưa ra cáo buộc như trên kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất tại Singapore hồi tháng 6/2018. Ông Bolton cũng kêu gọi nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong Un khôi phục các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân.

Theo cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Washington hiện vẫn sẵn sàng đối thoại với chính quyền của ông Kim. Song, Washington không thay đổi quan điểm so với những gì đã công khai tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai ở Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua.

Ông Bolton cũng kêu gọi lãnh đạo Bình Nhưỡng chấp nhận một cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Theo quan chức này, một hội nghị thượng đỉnh Abe - Kim có thể là chất xúc tác giúp tái khởi động các cuộc đàm phán về chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Báo Guardian đưa tin, khi tới Nhật, Tổng thống Mỹ Trump dự kiến sẽ thảo luận với Thủ tướng nước chủ nhà Abe về nhiều chủ đề khác nhau, từ vấn đề Triều Tiên tới Trung Quốc và thương mại hai chiều tại cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 27/5 tới đây. Hai nguyên thủ cũng sẽ bàn về những căng thẳng gia tăng với Iran.

Theo kênh NHK, ông Abe đang cân nhắc thực hiện chuyến công du tới Iran vào giữa tháng 6. Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu chính phủ Nhật tới quốc gia Hồi giáo trong 4 thập niên qua.

Tuấn Anh