Theo báo RT, động thái diễn ra hôm 11/12 sau khi hai bên nhất trí việc trao trả các cơ sở đồn trú trong một phiên họp chung trực tuyến về Thỏa thuận tình trạng các lực lượng vũ trang (SOFA), cơ chế xác định tình trạng pháp lý của 28.500 lính đồn trú Mỹ tại Hàn Quốc.

{keywords}
Lính đồn trú Mỹ đang làm nhiệm vụ gần Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã đưa ra quyết định một cách toàn diện, xem xét các vấn đề xã hội và kinh tế do sự trì hoãn gây ra với các cộng đồng địa phương cũng như những đề xuất trao trả nhanh chóng của họ", Choi Chang-won, Thứ trưởng điều phối chính sách của chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Tuy nhiên, kế hoạch trao trả các cơ sở quân sự được phê chuẩn với điều kiện quá trình đàm phán về chi phí dọn dẹp môi trường phải tiếp tục, do hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về việc nước nào phải trả những chi phí đó.

Các binh sĩ Mỹ đã đồn trú ở Hàn Quốc kể từ cuộc chiến Triều Tiên 1950 - 1953 nhằm giúp Seoul ứng phó với mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, hai nước đồng minh đã tranh cãi về chi phí duy trì lực lượng đồn trú Mỹ.

Các vấn đề về thủ tục khử nhiễm và sắp xếp lại căn cứ vẫn chưa được giải quyết. Đây là lí do chính khiến Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) mới chỉ trao trả 12 cơ sở đồn trú cho nước sở tại, dù năm 2003 đã nhất trí bàn giao hơn 80 cơ sở kiểu này.

Trong số các cơ sở mới được trao trả có 6 cơ sở ở Seoul, bao gồm cả 2 địa điểm ở Khu đồn trú Yongsan trong trung tâm thành phố, nơi đặt tổng hành dinh của USFK cho tới tận năm 2018.

Nhà chức trách Hàn Quốc dự định xây dựng nhà ở công cộng tại một số khu vực kể trên cũng như di dời Trung tâm Y tế quốc gia ở Seoul đến một địa điểm phía Mỹ mới trao trả. Song, việc tẩy độc tại những nơi này cần được tiến hành trước tiên.

Tuấn Anh

Em gái Kim Jong Un cảnh báo Ngoại trưởng Hàn 'trả giá đắt'

Em gái Kim Jong Un cảnh báo Ngoại trưởng Hàn 'trả giá đắt'

Người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cảnh báo Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha sẽ "trả giá đắt" vì các bình luận mới đây về cách phòng chống Covid-19 của Bình Nhưỡng.

Người Hàn Quốc hoài nghi vị thế siêu cường của Mỹ

Người Hàn Quốc hoài nghi vị thế siêu cường của Mỹ

Theo Politico, ngày càng có nhiều người Hàn Quốc trở nên hoài nghi về hình ảnh và vị thế của nước Mỹ trong vai trò một siêu cường.