Khi gặp nhau đề bàn việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim, các quan chức Mỹ và Triều Tiên sẽ tập trung vào đề xuất chuyển các đầu đạn hạt nhân mà Bình Nhưỡng đang sở hữu ra nước ngoài.

Thông tin trên vừa được hãng tin Kyodo đăng tải, dẫn thông tin từ các quan chức Mỹ.

{keywords}
Mỹ-Triều bàn đưa đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng ra nước ngoài

Hiện chưa rõ liệu hai bên có đạt được thỏa thuận về vấn đề này, vì Triều Tiên cũng khó đáp ứng đòi hỏi của Mỹ rằng nước này phải chuyển 20 đầu đạn hạt nhân ra nước ngoài như một phần các biện pháp tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn, minh bạch và không thể đảo ngược.

Trong một thông điệp trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump xác nhận một phái đoàn Mỹ đã tới Triều Tiên ngày 27/5 để bàn bạc sắp xếp cho hội nghị thượng đỉnh giữa ông và Kim Jong Un. Cuộc gặp Trump-Kim lúc đầu dự kiến được tổ chức vào ngày 12/6 ở Singapore nhưng đã trở nên bất trắc sau khi hai bên có những phát biểu dọa rút lui.

Tổng thống Trump cũng ngụ ý Mỹ sẽ giúp kinh tế cho Triều Tiên, nói ông tin quốc gia châu Á có "tiềm năng xán lạn, sẽ là một đất nước tài chính và kinh tế lớn mạnh một ngày nào đó". 

"Kim Jong Un đã nhất trí với tôi về điều này. Điều đó sẽ xảy ra", ông Trump nhấn mạnh.

Nếu cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim diễn ra như dự định thì đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm với một nhà lãnh đạo Triều Tiên. Hai nước không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Báo chí Mỹ cho biết, phái đoàn Mỹ do cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Sung Kim dẫn đầu đã bước qua ranh giới chia tách hai miền Triều Tiên ngày 27/5 để gặp Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui. Các cuộc hội đàm sẽ tiếp tục trong hôm nay và ngài mai (28-29/5) ở làng đình chiến Panmunjom ở Vùng Phi quân sự.

Theo quan chức Mỹ giấu tên, phía Triều Tiên không muốn chuyển toàn bộ vũ khí hạt nhân và tên lửa của nước này ra ngoài lãnh thổ. Có khả năng Bình Nhưỡng sẽ đề nghị chuyển trước một số loại tên lửa, trong đó có các tên lửa đạn đạo liên lục địa đủ sức bắn tới Mỹ. Trong trường hợp hai bên không thể đạt thỏa thuận trong các cuộc họp lần này thì mọi việc sẽ phải chờ đến hội nghị Trump-Kim.

Phái đoàn Mỹ được cho là cũng sẽ thảo luận cách thức Bình Nhưỡng loại bỏ plutonium cấp độ vũ khí, uranium được làm giàu mức cao và các nguyên vật liệu liên quan đến vũ khí hạt nhân khác.

Thanh Hảo

Quan chức Mỹ tới Triều Tiên chuẩn bị cho cuộc gặp Trump-Kim

Quan chức Mỹ tới Triều Tiên chuẩn bị cho cuộc gặp Trump-Kim

Các quan chức Mỹ vừa tới Triều Tiên để bắt đầu việc chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử sắp diễn ra giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un.

Kim Jong Un tái cam kết phi hạt nhân hóa, sẵn sàng gặp ông Trump

Kim Jong Un tái cam kết phi hạt nhân hóa, sẵn sàng gặp ông Trump

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa tái khẳng định phi hạt nhân hóa và sẵn sàng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Trump nói cuộc gặp Kim Jong Un vẫn có thể diễn ra vào 12/6

Ông Trump nói cuộc gặp Kim Jong Un vẫn có thể diễn ra vào 12/6

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vẫn có khả năng diễn ra, thậm chí vào ngày 12/6 như kế hoạch ban đầu.

Lí do thực sự khiến ông Trump hủy gặp Kim Jong Un

Lí do thực sự khiến ông Trump hủy gặp Kim Jong Un

Các quan chức thân cận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ lí do thật sự khiến ông bất ngờ hủy cuộc gặp lich sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Bức ảnh lột tả tâm trạng lãnh đạo Hàn sau quyết định của ông Trump

Bức ảnh lột tả tâm trạng lãnh đạo Hàn sau quyết định của ông Trump

Một bức ảnh mà Nhà Xanh, tức Phủ Tổng thống Hàn Quốc, vừa công bố đã thể hiện đúng tâm trạng của ban lãnh đạo nước này sau khi hay tin Tổng thống Mỹ hủy gặp Chủ tịch Triều Tiên.