Các đại diện của Triều Tiên và Mỹ đã tiến hành hội đàm không chính thức cuối tuần qua tại Singapore về nhiều vấn đề, gồm cả chương trình hạt nhân của Triều Tiên.


{keywords}

Theo kế hoạch, cuộc hội đàm kết thúc trong ngày hôm nay, sau đó phái đoàn Mỹ sẽ tổ chức họp báo, The StraitsTimes đưa tin.

Hội đàm ở Singapore diễn ra ngay sau khi Washington từ chối đề nghị của Bình Nhưỡng tạm dừng các hoạt động hạt nhân, để đổi lại Washington ngừng các cuộc tập trận sắp diễn ra với Hàn Quốc vào tháng 3 tới.

Leon Sigal, một chuyên gia về Triều Tiên, thành viên của phái đoàn Mỹ cho biết, hội đàm cho phép hai bên nắm được thái độ của nhau.

Trong phái đoàn Mỹ còn có cựu đặc phái viên về chính sách Triều Tiên Stephen Bosworth, cựu thương thuyết gia hạt nhân Joseph DeTrani và học giả người Mỹ gốc Triều Tiên Tony Namkung.

Phái đoàn Triều Tiên do ông Ri Yong Ho, Thứ trưởng Ngoại giao kiêm trưởng đoàn đàm phán tại hội đàm 6 bên.

{keywords} 

Bình Nhưỡng và Mỹ đã có một số cuộc hội đàm không chính thức với chuyên gia Mỹ trong vài năm gần đây. Tháng 5 năm ngoái, hai bên cũng có cuộc gặp ở Mông Cổ.

Cũng liên quan tới quan hệ Triều Tiên và Mỹ, tờ The New York Times hôm 18/1 đưa tin, cơ quan an ninh quốc gia Mỹ bắt đầu xâm nhập vào hệ thống máy tính của Triều Tiên từ năm 2010.

Báo trên dẫn lời các cựu quan chức ngoại giao và một tài liệu của cơ quan an ninh quốc gia cho hay, các cơ quan tình báo Mỹ có thể xâm nhập vào hệ thống của Triều Tiên với sự trợ giúp của Hàn Quốc và các đồng minh khác, sau khi đã xâm nhập vào mạng lưới của Trung Quốc, vốn giúp kết nối Triều Tiên với phần còn lại của thế giới.

  • Hoài Linh