Mỹ hôm 26/9 đã ban hành các lệnh trừng phạt lên 8 ngân hàng và 26 cá nhân Triều Tiên trong một động thái nhằm ngăn dòng chảy USD vào chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi đang nhằm vào các ngân hàng Triều Tiên và các cá nhân đóng vai trò đại diện cho các ngân hàng Triều Tiên ở nước ngoài", hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. "Đây là một bước tiến xa hơn trong chiến lược cô lập hoàn toàn Triều Tiên để đạt được mục tiêu rộng lớn hơn về phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên".

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. (Ảnh: Yonhap)

"Hành động này cũng phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc",  ông nói thêm.

Các lệnh trừng phạt sẽ đóng băng tài sản và lợi ích của các cơ quan, cá nhân được nêu tên hoạt động trong lãnh thổ Mỹ hoặc thuộc địa Mỹ. Bằng cách làm này, chính phủ Mỹ muốn ngăn dòng USD chảy vào chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Tám ngân hàng nằm trong danh sách trừng phạt bao gồm: Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp, Ngân hàng Tín dụng Cheil, Công ty TNHH Hana Banking, Ngân hàng Phát triển Công nghiệp Quốc tế, Ngân hàng Liên doanh Jinmyong, Ngân hàng Liên doanh Jinsong, Ngân hàng Thương mại Koryo và Ngân hàng Thương mại Ryugyong.

26 cá nhân đều là công dân Triều Tiên đang giữ vai trò là các đại diện của các ngân hàng Triều Tiên tại Trung Quốc, Nga, Libya và Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất, Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Lệnh trừng phạt cũng xác định Ngân hàng Ngoại thương và Ngân hàng Trung ương là một phần của chính phủ Triều Tiên. Trong đó, Ngân hàng Ngoại thương được coi là ngân hàng ngoại hối chính.

Chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục gia tăng áp lực kinh tế lên Bình Nhưỡng với hy vọng quốc gia này sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa, vốn đang gây ra một mối đe dọa đối với an ninh của Mỹ và các đồng minh.

Tuy nhiên, Triều Tiên từ chối lùi bước và nói rằng các biện pháp trừng phạt sẽ không ngăn họ hoàn thành một lực lượng hạt nhân để chống lại Mỹ.

Sầm Hoa

Những gương mặt chủ chốt trong gia đình số một Triều Tiên

Những gương mặt chủ chốt trong gia đình số một Triều Tiên

Đại gia đình họ Kim đã lãnh đạo Triều Tiên hơn 70 năm, trải qua ba thế hệ giữ vị trí đứng đầu đất nước.

Triều Tiên điều máy bay, tăng phòng thủ bờ đông

Triều Tiên điều máy bay, tăng phòng thủ bờ đông

Triều Tiên đang điều động máy bay và tăng cường các hệ thống phòng thủ ở bờ biển phía đông nước này.

Cảnh báo ghê rợn của tướng Mỹ về chiến tranh với Triều Tiên

Cảnh báo ghê rợn của tướng Mỹ về chiến tranh với Triều Tiên

Một tướng Mỹ về hưu nói, kịch bản chiến tranh của Lầu Năm Góc cho thấy, một cuộc chiến thông thường với Triều Tiên sẽ làm ít nhất 20.000 người chết mỗi ngày ở Hàn Quốc.

Ảnh cực hiếm về tham vọng hạt nhân của Triều Tiên

Ảnh cực hiếm về tham vọng hạt nhân của Triều Tiên

Tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên thấm đẫm vào cả quang cảnh và sinh hoạt thường ngày ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Nhà Trắng gọi cáo buộc tuyên chiến của Triều Tiên là lố bịch

Nhà Trắng gọi cáo buộc tuyên chiến của Triều Tiên là lố bịch

Nhà Trắng hôm 25/9 phủ nhận cáo buộc của Triều Tiên rằng "Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên chiến với Bình Nhưỡng", đồng thời khẳng định suy luận này thật "lố bịch"