Những lệnh trừng phạt trên được đưa ra chỉ vài ngày sau cuộc trao đổi tù binh giữa Mỹ-Iran diễn ra cuối tuần trước, một động thái hợp tác hiếm hoi kể từ khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký năm 2015.

Cụ thể, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 11/12 cáo buộc công ty vận chuyển ESAIL có trụ sở ở Thượng Hải, Trung Quốc đã “cố ý vận chuyển các nguyên liệu bất hợp pháp từ Tổ chức Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Iran, một tổ chức giám sát tất cả mọi việc trong ngành công nghiệp tên lửa của Tehran”, cũng như hợp tác với các tổ chức Iran chịu lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc (LHQ).

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, ông Pompeo nói rằng, những lệnh trừng phạt mới này cũng sẽ nhằm vào hãng hàng không Mahan của Iran cùng ba đại lý của hãng này, với lý do hãng hàng không này có vai trò đáng kể trong việc vận chuyển vũ khí hủy diệt hàng loạt, vi phạm các lệnh chống khủng bố được đưa ra hồi 2011 khi hỗ trợ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Theo Reuters, những lệnh trừng phạt mới nhằm vào công ty ESAIL và hãng hàng không Mahan dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 6/2020.

Phản ứng trước những lệnh trừng phạt mới của Mỹ, phát ngôn viên Iran tại LHQ Alireza Miryousefi viết trên Twitter rằng, người dân Iran sẽ ‘không bao giờ bị lừa bởi nước mắt cá sấu của Mỹ’. “Những lệnh trừng phạt này đánh trực tiếp vào đời sống hàng ngày của người dân Iran, nhưng họ sẽ không bị khuất phục bởi áp lực của bất kỳ thế lực nước ngoài nào”, ông Miryousefi viết.

Tuấn Trần