Chính phủ Mỹ ngày 20/9 đã triển khai các lệnh trừng phạt chống quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí do Nga sản xuất.

"Các động thái ngày hôm nay (của Washington) không nhằm làm suy yếu khả năng quân sự hay sự sẵn sàng chiến đấu của bất kỳ quốc gia nào", Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo cho hay. 

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay một quân nhân Trung Quốc. Ảnh: AP

Cũng trong ngày 20/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bổ sung tên của 33 người Nga vào danh sách cấm vận của Mỹ.

Trong số này bao gồm cả nhiều quan chức quốc phòng và tình báo trong chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin, bị Công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống nước này năm 2016 thông qua tấn công mạng các mục tiêu thuộc đảng Dân chủ Mỹ và xúc tiến chiến dịch tuyên truyền trên mạng xã hội.

Nhà chức trách Mỹ thông tin, việc triển khai các biện pháp trừng phạt trên căn cứ vào Đạo luật chống các kẻ thù Mỹ thông qua các biện trừng phạt (CAATSA) được Quốc hội nước này thông qua năm 2017. CAATSA cho phép Washington có quyền trừng phạt Nga, Iran và Triều Tiên bằng nhiều biện pháp cấm vận và hạn chế mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội. Bất kỳ ai có quan hệ làm ăn với những người nằm trong danh sách "đen" nói trên ít nhất cũng bị Mỹ cảnh cáo và nặng hơn sẽ đối mặt với sự trừng phạt của nước này.

Theo CNN, sau khi tham vấn Bộ trưởng Tài chính Mỹ Stephen Mnuchin, Bộ trưởng Ngoại giao Pompeo đã quyết định áp các lệnh trừng phạt đối với Cục Phát triển trang thiết bị thuộc quân đội Trung Quốc cũng như lãnh đạo cơ quan này, Tướng Li Shangfu vì mua 35 máy bay chiến đấu Su-35 và một hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-400 từ Nga.

Phát biểu trước báo giới, một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố, đây là "một bước tiến lớn", vì nó đánh dấu lần đầu tiên nhà chức trách Mỹ trừng phạt đối tượng nào đó có quan hệ làm ăn với những thực thể Nga trong danh sách cấm vận của Washington.

Giới phân tích nhận định, các biện pháp trừng phạt mới công bố sẽ trầm trọng hóa quan hệ Washington - Moscow cũng như gia tăng căng thẳng Washington - Bắc Kinh đúng vào lúc leo thang chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tuấn Anh

Mỹ, Nga từng suýt chiến tranh hạt nhân vì Syria

Mỹ, Nga từng suýt chiến tranh hạt nhân vì Syria

Tình trạng căng thẳng ở Syria hiện nay khiến người ta nhớ lại sự kiện cách đây 45 năm, khi Mỹ và Nga suýt chiến tranh hạt nhân vì quốc gia Trung Đông này.

Công ty hàng không Thái hứng đòn trừng phạt của Mỹ

Công ty hàng không Thái hứng đòn trừng phạt của Mỹ

Nhà chức trách Mỹ vừa áp lệnh trừng phạt đối với một công ty hàng không Thái Lan vì hợp tác với Mahan Air, hãng hàng không lớn nhất Iran và đang có tên trong danh sách cấm vận của Washington.

‘Nghiện’ trừng phạt, Mỹ có thể phải trả giá?

‘Nghiện’ trừng phạt, Mỹ có thể phải trả giá?

Với 1.000 người và thực thể đang dính lệnh trừng phạt Mỹ, dường như chính quyền nước này đang lạm dụng, thậm chí “nghiện” công cụ này và sẵn sàng sử dụng tùy ý.

Mỹ công bố đòn trừng phạt thương mại mới với TQ

Mỹ công bố đòn trừng phạt thương mại mới với TQ

Chính quyền Tổng thống Mỹ Trump vừa công bố danh sách các mặt hàng Trung Quốc, trị giá gần 16 tỉ USD sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu mới là 25%.

Ông Trump gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm một năm

Ông Trump gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm một năm

Dù đã cởi mở hơn trong quan hệ với Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn quyết định kéo dài các đòn cấm vận đối với Triều Tiên thêm một năm nữa.