{keywords}
Người dân Trung Quốc di chuyển trước đại sứ quán Mỹ. (Ảnh: AP)

Báo China Daily hôm nay (17/11) đưa tin, hai nước đã đạt thỏa thuận trên trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 16/11.

Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ cấp thị thực ra vào nhiều lần trong một năm cho nhân viên truyền thông Trung Quốc và bắt đầu ngay lập tức một quá trình nhằm giải quyết vấn đề “thời gian lưu trú dựa trên vị trí”. Trung Quốc sẽ đáp lại bằng cách đối xử bình đẳng với các nhà báo Mỹ một khi các chính sách của Washington có hiệu lực và cả hai bên sẽ cấp thị thực truyền thông cho những người nộp đơn mới dựa trên luật và quy định liên quan.

Trả lời hãng tin AP ngày 16/11, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Trung Quốc cam kết cấp thị thực cho một nhóm nhà báo Mỹ, "với điều kiện họ có đủ tư cách theo tất cả các luật và quy định hiện hành". Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ có đoạn: “Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục cấp thị thực cho các nhà báo Trung Quốc có đủ điều kiện xin thị thực theo luật Mỹ”.

Ngoài ra, Trung Quốc còn cam kết tăng thời gian thị thực cấp cho giới truyền thông Mỹ, từ 90 ngày như hiện tại lên một năm. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Trên cơ sở có đi có lại, chúng tôi cam kết tăng thời gian hiệu lực của thị thực cấp cho nhà báo Trung Quốc lên một năm”. Và rằng, hai nước sẽ cấp thị thực cho phép ra vào nhiều lần.

Các giới hạn với nhân viên truyền thông đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước trong hơn một năm sau khi Mỹ hạn chế số lượng thị thực cấp cho các nhà báo Trung Quốc và yêu cầu những người còn lại đăng ký là đặc vụ ngoại quốc. Trung Quốc đã đáp trả bằng cách trục xuất các nhà báo làm việc cho các hãng tin Mỹ và áp dụng những điều kiện hạn chế nghiêm ngặt với các nhà báo tiếp tục hoạt động tại nước này.

Hoài Linh

Chủ tịch Trung Quốc gọi ông Biden là 'bạn cũ'

Chủ tịch Trung Quốc gọi ông Biden là 'bạn cũ'

Tối ngày 15/11 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến.