Báo South China Morning Post trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay, phái đoàn Trung Quốc dự kiến sẽ do ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Bộ Chính trị, dẫn đầu. Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ là trưởng đoàn đàm phán phía Mỹ.

Nguồn thạo tin nói, hai bên vẫn chưa quyết định thời gian cũng như các chi tiết khác của cuộc gặp.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) bắt tay ông Dương Khiết Trì tại một cuộc gặp ở New York hồi tháng 8/2019. Ảnh: AP

Báo Politico của Mỹ ngày 13/6 cũng đưa tin, ông Pompeo đã lên kế hoạch đến Hawaii gặp các quan chức Chính phủ Trung Quốc, dù việc dàn xếp đàm phán vẫn chưa hoàn tất.

Nếu thông tin trên là đúng, thì đây sẽ là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa các quan chức cấp cao hai bên kể từ khi quan hệ song phương xấu đi nghiêm trọng do những xung đột, tranh cãi mới về dịch bệnh, vấn đề Hong Kong, Biển Đông...

Cuộc gặp cấp cao song phương gần đây nhất được tổ chức ở Washington ngày 15/1, khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau đó đã điện đàm với nhau hai lần vào ngày 7/2 và 27/3.

Tại cuộc họp báo thường niên của mình hồi tháng trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh, Bắc Kinh và Washington cần phải tìm ra cách để hợp tác vì sự đối đầu, chia rẽ sẽ chỉ có hại cho cả hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này.

Tuấn Anh