Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), 9 đối tượng này, trong đó có một công tố viên Trung Quốc, bị cáo buộc tham gia vào chiến dịch "Săn cáo", truy tìm các công dân Trung Quốc bị truy tố đang lẩn trốn ở nước ngoài.

“Trung Quốc đã cử đặc vụ đến Mỹ để bí mật thực hiện các hoạt động quấy rối, theo dõi và cưỡng ép các cư dân sống ở Mỹ, buộc họ phải trở về Trung Quốc", Jacquelyn Kasulis, quyền luật sư tại Tòa án hạt Đông New York, nói.

"Đây là hành động đi ngược lại luật pháp. FBI sẽ tiếp tục bảo vệ nạn nhân của các hành động quấy rối và đe dọa này".

{keywords}
Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin của báo Newsweek cho hay, mục tiêu nhắm tới của 9 đối tượng là một cặp vợ chồng Trung Quốc mới trở thành công dân Mỹ. Người chồng bị Trung Quốc cáo buộc các tội danh "nhận hối lộ, lạm quyền và tham nhũng", với mức án tối đa có thể là tử hình. Người vợ cũng bị cáo buộc nhận hối lộ, có thể chịu án tù chung thân.

Phía Mỹ cho rằng, những người bị nghi là đặc vụ Trung Quốc đã đưa cha của cặp vợ chồng này đến Mỹ, cảnh báo cặp vợ chồng kia rằng thân nhân của họ sẽ gặp nguy hiểm nếu họ không chịu hồi hương. 

Thậm chí, một số nghi phạm còn cố đột nhập vào nơi ở của một mục tiêu ở bang New Jersey, để lại tin nhắn yêu cầu về nước thụ án nếu muốn vợ con được an toàn.

Theo SCMP, một trong số các đối tượng bị Mỹ buộc tội được công khai danh tính là bà Tu Lan, công tố viên tại Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Hải Diêm, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Ngoài ra, Michael McMahon, một cựu sĩ quan cảnh sát ở New York, cũng bị cáo buộc cấu kết với các nghi phạm.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ hiện chưa đưa ra phản hồi trước những cáo buộc trên.

"Săn cáo" là chiến dịch được Trung Quốc triển khai trên quy mô toàn cầu, nhằm tìm kiếm và bắt giữ những nghi phạm bỏ trốn, trong đó có cả những đối tượng bị kết tội tham nhũng. Để chiến dịch có thể phát huy hiệu quả, Trung Quốc dựa nhiều vào sự hợp tác có thiện chí với các cơ quan hành pháp quốc tế.

Tuy nhiên, chiến dịch này đã gặp trở ngại trong thời gian gần đây, do quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang trở nên căng thẳng, và hai nước vẫn chưa ký kết hiệp ước dẫn độ.

Việt Anh

Mỹ 'dội gáo nước lạnh' vào thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Mỹ 'dội gáo nước lạnh' vào thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen bày tỏ nghi ngờ về thỏa thuận thương mại được nước này ký kết với Trung Quốc hồi năm ngoái.

Cuộc đua vũ trang tên lửa ở châu Á vì căng thẳng Mỹ - Trung

Cuộc đua vũ trang tên lửa ở châu Á vì căng thẳng Mỹ - Trung

Giới quan sát cảnh báo, châu Á đang lún sâu vào một cuộc chạy đua vũ trang nguy hiểm khi các quốc gia nhỏ hơn từng đứng ngoài lề, bắt đầu tích trữ tên lửa tầm xa giữa lúc leo thang căng thẳng Mỹ - Trung.