Theo hãng tin Sputnik, ông Pompeo nói thêm rằng, INF sẽ bị chấm dứt hoàn toàn nếu Nga không đáp ứng các yêu cầu của Mỹ liên quan tới "hành vi vi phạm hiệp ước". Washington muốn Moscow phá hủy 9M729, loại tên lửa Nga bị Mỹ cáo buộc vi phạm INF.  

{keywords}
Ông Mike Pompeo. Ảnh: CNBC

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho rằng, Nga có 6 tháng để cứu vãn hiệp ước khi Mỹ thực hiện tiến trình rút khỏi thỏa thuận này. 

"Nếu Nga không tuân thủ đầy đủ và có thể kiểm chứng hiệp ước trong thời hạn 6 tháng bằng cách phá hủy tên lửa vi phạm INF, bệ phóng và thiết bị liên quan, hiệp ước sẽ chấm dứt", hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo nói với các phóng viên.

INF được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trước đây ký ngày 8/12/1987 và có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Theo quy định của INF, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500-5.500km). 

Tháng 10/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước khi chế tạo loại tên lửa Novator 9M729. Đến tháng 12/2018, Mỹ tuyên bố sẽ rút khỏi INF, nếu như phía Nga không tuân thủ trở lại thỏa thuận này trong vòng 60 ngày. 

Tuy nhiên, Nga tuyên bố không phá hủy 9M729, đồng thời khẳng định loại tên lửa này không hề vi phạm những điều khoản trong INF. Nhiều nước đồng minh của Mỹ ở châu Âu đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang mới. 

Dương Lâm