Trước đó, Iran tuyên bố máy bay Mỹ RQ-4 Global Hawk bị bắn vì tiến vào không phận Iran, trên bầu trời tỉnh Hormuzgan thuộc miền nam nước này, theo hãng tin RT.

{keywords}
Hải quân Mỹ nói chiếc MQ-4C Triton là không thể thiếu đối đối với các hoạt động do thám và tuần tra hàng hải của lực lượng này.

Một quan chức Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng, máy bay không người lái bị bắn là một chiếc MQ-4C Triton của Hải quân.

Vụ việc diễn ra giữa lúc căng thẳng Mỹ và Iran đang leo thang nhanh.

Hôm 17/6, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo sẽ triển khai thêm 1.000 quân tới khu vực nhằm phản ứng trước "hành xử thù địch" của các lực lượng Iran. Washington "tố" Tehran dùng mìn tấn công các tàu dầu ở Vịnh Oman, ngay bên ngoài Eo biển Hormuz. Phía Iran bác bỏ cáo buộc và cho rằng Mỹ dựng chuyện.

Thiếu tướng Hossein Salami – Tổng tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) – tuyên bố việc bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ là nhằm phát đi một "thông điệp rõ ràng" tới Washington. Đài Truyền hình Iran dẫn lời ông Salami khẳng định, nước Cộng hòa Hồi giáo không muốn chiến tranh với ai nhưng sẵn sàng tự vệ.

Ông cảnh báo thêm rằng, Tehran sẽ phản ứng mạnh mẽ trước bất kỳ sự xâm lược nào, đồng thời miêu tả các đường biên giới của Iran là ranh giới đỏ.

Thanh Hảo