Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 4/7 xác nhận Triều Tiên một ngày trước đã phóng thử một tên lửa liên lục địa (ICBM).

“Mỹ lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa liên lục địa của Triều Tiên. Việc thử nghiệm ICBM cho thấy một bước leo thang mới sự đe dọa đối với Mỹ, với các đồng minh và đối tác của Mỹ, với khu vực và thế giới”, ông Tillerson cho biết trong một thông cáo.

{keywords}
Ảnh: KCNA

Theo hãng thông tấn Yonhap, đánh giá này đồng nghĩa với việc Triều Tiên đã tiến gần hơn rất nhiều đến năng lực hoàn thiện tấn công vào lục địa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

Các chuyên gia tên lửa phân tích rằng, vụ phóng mới nhất cho thấy chỉ cần thời gian khoảng một hoặc hai năm nữa, Triều Tiên có thể có một tên lửa đạn đạo tác chiến, có khả năng tấn công được những mục tiêu ở bờ tây nước Mỹ.

NBC News cũng dẫn lời hai quan chức Mỹ cho hay, Washington tin vụ thử tên lửa của Triều Tiên sáng 4/7 là ICBM. Quả tên lửa này được cho là có “hai tầng”, có tầm bắn ít nhất 5.600 km, và do đó có khả năng bay tới bang Alaska của Mỹ.

Còn theo hãng tin CNN trích lời một quan chức Mỹ nói là, các chuyên gia phân tích quân sự Mỹ tin rằng vụ thử mới nhất của Bình Nhưỡng liên quan đến một tên lửa có thể là loại tên lửa liên lục địa có hai tầng.

Trước đó, cùng ngày, Triều Tiên tuyên bố nước này đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa, khẳng định loại vũ khí này có thể bắn tới bất kỳ nơi nào trên thế giới. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 10 của Triều Tiên trong năm nay

Đài truyền hình nhà nước Triều Tiên cho biết tên lửa có tên Hwasong-14 này đã đạt độ cao 2.802km và khoảng cách 933km trong vụ phóng thử. Đài này khẳng định tên đã bắn trúng mục tiêu sau khi bay khoảng 39 phút.

Trong một diễn biến khác có liên quan, theo Yonhap, các lực lượng Hàn Quốc và Mỹ ngày 5/7 đã tiến hành một cuộc tập trận tên lửa đạn đạo quy mô lớn nhằm đưa ra một thông điệp cảnh báo tới Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng thử ICBM.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo, tại cuộc tập trận này, các lực lượng đồng minh đã phóng một loạt các loại tên lửa Hyunmoo-2 và ATACMS ra vùng biển phía Đông.

Dương Lâm

Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa liên lục địa

Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa liên lục địa

Triều Tiên vừa ra thông báo, đã thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của nước này, truyền hình nhà nước Triều Tiên cho hay trong một thông báo đặc biệt.

Triều Tiên phóng tên lửa sát biên giới Trung Quốc

Triều Tiên phóng tên lửa sát biên giới Trung Quốc

Sáng nay (4/7), Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo từ một tỉnh sát biên giới với Trung Quốc, Yonhap dẫn tin từ quân đội nước này cho biết.

Triều Tiên giàu cỡ nào?

Triều Tiên giàu cỡ nào?

Trong suy nghĩ của nhiều người, Triều Tiên từ lâu là một nước đói nghèo triền miên. Nhưng thực chất, quốc gia này rất giàu có.

Hình ảnh hiếm về cuộc sống nơi biên giới Triều Tiên

Hình ảnh hiếm về cuộc sống nơi biên giới Triều Tiên

Những hình ảnh về cuộc sống thường ngày của người dân Triều Tiên ở vùng biên giáp Trung Quốc dường như không có gì thay đổi.

Trực thăng tấn công, đặc nhiệm Trung Quốc tới 'cửa ngõ' Triều Tiên

Trực thăng tấn công, đặc nhiệm Trung Quốc tới 'cửa ngõ' Triều Tiên

Trung Quốc đã triển khai trực thăng tấn công, lực lượng đặc nhiệm tới khu vực biên giới sát với Triều Tiên để đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Tại sao tên lửa Triều Tiên đạt độ cao hơn 2.000km?

Tại sao tên lửa Triều Tiên đạt độ cao hơn 2.000km?

Theo Reuters, tháng trước, một tên lửa do Triều Tiên phóng đã bay lên khoảng không vũ trụ ở độ cao gấp năm lần so với Trạm vũ trụ quốc tế.