Hãng thông tấn Reuters, dẫn lời các nhân chứng, cho biết 2 người đã tử vong trong cuộc biểu tình ở thành phố Myitkyina. Một nhân chứng khác, người đã giúp di chuyển các thi thể, nói rằng 2 người này đã bị bắn vào đầu và tử vong ngay tại chỗ. Ba người khác cũng đã bị thương.

{keywords}
Một người bị cho là đã thiệt mạng trong cuộc biểu tình tại Myitkyina. Ảnh: Myanmar Now

Cùng thời điểm trên, một nhà hoạt động địa phương cho biết ít nhất một người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong cuộc biểu tình ở thị trấn Phyar Pon nằm trên vùng đồng bằng sông Irrawaddy chảy qua Myanmar.

Người phát ngôn quân đội Myanmar, cùng với cảnh sát tại Myitkyina và Phyar Pon hiện chưa đưa ra phản hồi trước thông tin này.

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin Myanmar Now cuối tuần qua cho biết, quân đội bị phát hiện đã kiểm soát các bệnh viện và đại học ở 2 thành phố lớn nhất nước này là Mandalay và Yangon.

 

Lực lượng chức Myanmar áp sát nơi được cho là lối vào trường Đại học Công nghệ Mandalay. Video: Twitter

Một quan chức Văn phòng Cao ủy nhân quyền của Liên Hợp Quốc nói rằng, ít nhất 5 bệnh viện ở Myanmar đã bị quân đội kiểm soát. "Chúng tôi đã nhận được những thông tin đáng tin cậy về việc các bệnh viện ở Myanmar bị chiếm đóng, trong đó có ít nhất 4 bệnh viện ở Yangon và ít nhất 1 bệnh viện ở Mandalay", James Rodehaver, quan chức Văn phòng Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc, cho hay.

Nhiều nhà hoạt động bày tỏ lo ngại rằng, việc quân đội giành quyền kiểm soát các bệnh viện sẽ ảnh hưởng đến việc điều trị các bệnh nhân và những người gặp thương tích trong các cuộc biểu tình.

Dù vậy, nhiều cuộc biểu tình lớn vẫn nổ ra ở Yangon, Mandalay và một số thành phố khác trên toàn lãnh thổ Myanmar trong ngày 8/3.

{keywords}
Người biểu tình tại Dawei được bảo vệ bởi các tay súng Liên minh Quốc gia Karen. Ảnh: Myanmar Now

Ở thành phố ven biển Dawei, những người biểu tình đã được bảo vệ bởi các tay súng thuộc Liên minh Quốc gia Karen, một nhóm vũ trang thiểu số từng xung đột với quân đội Myanmar suốt nhiều năm.

Ở một số nơi khác, người biểu tình đã vẫy các lá cờ được làm từ xà rông của phụ nữ hoặc mắc chúng trên những dây được phơi treo ngang các tuyến phố. Cách thức này vừa để kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, vừa tạo ra chướng ngại vật cho các lực lượng chức năng. Bởi theo quan niệm của người Myanmar, đi dưới các bộ trang phục phụ nữ sẽ đem lại điềm xui đối với nam giới.

{keywords}
Người biểu tình Myanmar vẫy cờ làm từ xà rông phụ nữ để kỷ niệm ngày 8/3. Ảnh: Myanmar Now

Ít nhất 9 công đoàn trong các lĩnh vực xây dựng, nông nghiệp và sản xuất đã kêu gọi "tất cả người dân Myanmar" tổng đình công để phản đối cuộc đảo chính và khôi phục chính phủ của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi.

Theo nhiều nhân chứng, chỉ có một số quán trà nhỏ là còn mở cửa ở Yangon trong hôm 8/3. Ngoài ra, các trung tâm mua sắm lớn đều bị đóng cửa và mọi hoạt động sản xuất tại các nhà máy trong thành phố đều đã bị đình chỉ.

{keywords}
Công nhân các nhà máy tại Yangon tổng đình công trong hôm 8/3. Ảnh: Myanmar Now

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội lên nắm chính quyền, bắt giữ nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi cùng nhiều lãnh đạo đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD), với cáo buộc bà Suu Kyi và đảng của bà đã gian lận trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 năm ngoái.

Theo ước tính từ Liên Hợp Quốc, ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp Myanmar kể từ ngày 1/2 vừa qua. Mỹ và một số nước phương Tây khác đã áp đặt các biện pháp trừng phạt hạn chế đối với quân đội Myamnar. Mới đây nhất,  Australia hôm 7/3 đã tuyên bố cắt đứt quan hệ quốc phòng với Myanmar, và khẳng định sẽ chỉ đối thoại với các nhóm phi chính phủ ở quốc gia Đông Nam Á.

Toàn cảnh Biểu tình căng thẳng ở Myanmar

Việt Anh

Biểu tình lớn ở Myanmar, hàng chục nghìn người xuống đường

Biểu tình lớn ở Myanmar, hàng chục nghìn người xuống đường

Hàng chục nghìn người hôm nay (7/3) đã đổ xuống các đường phố ở Myanmar để phản đối chính biến. Cuộc biểu tình lớn nhất nổ ra ở Mandalay.

Người biểu tình Myanmar dùng cách 'độc lạ' ngăn quân đội và cảnh sát

Người biểu tình Myanmar dùng cách 'độc lạ' ngăn quân đội và cảnh sát

Nhiều người biểu tình ở Myanmar đã vắt các bộ quần áo phụ nữ trên những dây phơi được căng ngang qua nhiều tuyến đường phố, để làm chậm đà di chuyển của cảnh sát và binh lính.