{keywords}
Tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Cape Town, Nam Phi. Ảnh: CNN

Theo kênh CNN, đề xuất cho phép phụ nữ lấy nhiều chồng đã được Bộ Nội vụ Nam Phi đưa vào một báo cáo của chính phủ, với hy vọng sẽ tạo ra sự bình đẳng với chính sách đa thê ở nước này. Tại Nam Phi, chế độ đa thê, nghĩa là đàn ông lấy nhiều vợ, được coi là hợp pháp.

"Nam Phi thừa hưởng một chế độ hôn nhân dựa trên chủ nghĩa Calvin và truyền thống phương Tây", đề xuất cho biết, đồng thời lưu ý rằng luật hôn nhân hiện tại “không căn cứ trên một chính sách tổng thể, dựa theo các giá trị hiến pháp và sự hiểu biết về các động lực xã hội hiện đại.

Báo cáo cũng chỉ ra một số thiếu sót trong Luật Hôn nhân hiện hành, như cho phép trẻ vị thành niên kết hôn và không công nhận các cặp đôi chuyển giới, tiếp tục kết hôn mà không phải ly hôn cùng nhiều vấn đề khác.

Là một phần trong nỗ lực cải cách luật Hôn nhân, Bộ Nội vụ Nam Phi đã tham khảo ý kiến của các nhà lãnh đạo bảo thủ cũng như các nhà hoạt động nhân quyền và các nhóm khác. Theo đó, các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng "quyền bình đẳng đòi hỏi đa phu phải được công nhận hợp pháp là một hình thức hôn nhân".

"Nam Phi có thể loại bỏ việc phân loại hôn nhân theo chủng tộc, tôn giáo và văn hóa. Điều đó có nghĩa là Nam Phi có thể áp dụng hệ thống hôn nhân đa phu - thê", đề xuất cho biết..

Tuy rằng đây chỉ là một trong số nhiều vấn đề được đề xuất, nhưng nó đã gây ra cuộc tranh luận gay gắt ở Nam Phi.

"Đề xuất này sẽ hủy hoại văn hóa châu Phi. Nữ giới không thể đảm nhận vai trò của đàn ông. Rồi cô dâu có trả sính lễ cho các chú rể hay không? Liệu người đàn ông có phải lấy họ vợ hay không?", ngôi sao truyền hình thực tế Musa Mseleku, người có 4 vợ, bày tỏ quan điểm về đề xuất hôn nhân đa phu.

Các nhà lãnh đạo truyền thống cũng chỉ đồng tình với quan điểm "chỉ nam giới mới được phép có nhiều vợ hoặc chồng”.

"Theo đó, các nhà lãnh đạo truyền thống coi đa phu là điều không thể chấp nhận được vì nó không có nguồn gốc từ châu Phi”, báo cáo cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Nam Phi eNCA, Lãnh đạo đảng Dân chủ Cơ đốc giáo châu Phi (ACDP) Kenneth Meshoe cho biết nếu được thông qua, đề xuất đa phu sẽ "phá hủy xã hội" nước này. Ông cho biết đa thê là "một thực tế được chấp nhận", nhưng đa thê thì không.

“Đàn ông thường ghen tuông và muốn chiếm hữu,” ông Meshoe giải thích việc tại sao cuộc hôn nhân giữa một phụ nữ với nhiều người chồng sẽ không thể hạnh phúc.

Giáo sư Collis Machoko, một học giả nghiên cứu về vấn đề đa phu thê, nhận định những ý kiến phản đối đề xuất đa phu ở Nam Phi cho thấy các xã hội châu Phi "chưa sẵn sàng cho sự bình đẳng giới thực sự".

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Nam Phi Aaron Motsoaledi cho biết các cuộc tranh luận về đề xuất đa phu đã trở thành "khẩu chiến". Ông nói thêm đề xuất này chưa phải quan điểm cuối cùng của chính phủ và vẫn khuyến khích người dân tham gia thảo luận. Hạn chót để người dân tham gia thảo luận về đề xuất đa phu ở Nam Phi là vào ngày 30/6.

Theo Báo Tin Tức

Choáng váng khi bóc tách chi phí nuôi dạy con trẻ ở Trung Quốc

Choáng váng khi bóc tách chi phí nuôi dạy con trẻ ở Trung Quốc

Chi phí nuôi nấng một đứa trẻ tại Trung Quốc đã khiến rất nhiều cặp vợ chồng chùn bước trong việc sinh con, chưa tính đến việc sinh con thứ 3 theo chính sách mới nhất mà nước này ban hành.

'Quan huyện' Thái Lan thú nhận cưới hơn trăm vợ

'Quan huyện' Thái Lan thú nhận cưới hơn trăm vợ

Chế độ đa thê là bất hợp pháp tại Thái Lan, nhưng một quan chức địa phương nước này đã cưới 120 vợ và có 28 đứa con với họ.