Cuộc họp được tổ chức hôm 18/3 tại khách sạn Anchorage, bang Alaska (Mỹ) mở đầu bằng những bình luận gay gắt của Ngoại trưởng Antony Blinken đối với Trung Quốc. Ông Blinken cho rằng, mỗi hành động của Bắc Kinh "đều mang tính đe dọa trật tự dựa trên quy tắc duy trì sự ổn định toàn cầu".

Đáp trả những cáo buộc từ phía Mỹ, Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì, nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh, đã có một bài phát biểu dài từ 15 đến 16 phút bằng tiếng Trung mà không để cho phiên dịch viên được làm việc.

{keywords}
Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Bộ Chính Trị Trung Quốc. Ảnh: Reuters 

Theo tờ Financial Times, ông Dương Khiết Trì nói rằng Washington vẫn còn giữ "tâm lý chiến tranh lạnh", khi chỉ biết sử dụng sức mạnh quân sự và tài chính của mình để "đàn áp" các quốc gia khác, và "kích động một số phần tử" chống lại Trung Quốc. 

Các phóng viên có mặt trong phòng họp vào thời điểm đó đã mô tả giới chức Mỹ có phần bất ngờ trước màn phát biểu từ phía Trung Quốc, bởi theo thỏa thuận, mỗi bên chỉ được phát biểu không quá 2 phút. Dù vậy, họ cũng không thể làm gì khác ngoài việc đợi ông Dương Khiết Trì nói xong và chờ phiên dịch lại bằng tiếng Anh.

Sau một hồi chỉ trích thái độ "trịch thượng" của Mỹ và đưa ra các tuyên bố thể hiện quan điểm cứng rắn của Bắc Kinh, ông Dương Khiết Trì mới ra hiệu cho phiên dịch viên của đoàn Trung Quốc dịch sang tiếng Anh.

"Đây chỉ là một bài kiểm tra cho phiên dịch thôi," nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc mỉm cười và nói bằng tiếng Anh. Đáp lại, Ngoại trưởng Mỹ Blinken nói vui rằng phiên dịch viên này nên được tăng lương,

Theo hãng thông tấn Reuters, đây chỉ là khoảnh khắc nhẹ nhàng hiếm hoi trong cuộc gặp giữa đoàn ngoại giao hai nước. Bởi không lâu sau đó, Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã chuyển sang trạng thái "sửng sốt" khi phát biểu được dịch. 

Thậm chí, Ngoại trưởng Mỹ còn định mời các phóng viên ra khỏi phòng họp sau bài phát biểu mở đầu của hai bên. Tuy nhiên, phái đoàn Trung Quốc đã phản ứng quyết liệt, khi cho rằng các phóng viên có quyền ở lại và ghi chép những gì được họ phát biểu ở thời điểm sau đó.

"Tại sao Mỹ lại sợ có phóng viên ở đây? Không phải các ông tin vào nền dân chủ hay sao? Việc gì phải sợ có mặt phóng viên nhỉ?", Ủy viên Dương Khiết Trì tỏ ra tức giận trước động thái từ phía Mỹ. Điều này đã khiến Ngoại trưởng Blinken thay đổi quyết định, cho phép các phóng viên được ở lại phòng họp cho đến khi ông hoàn tất phần phản biện của mình.

Theo Reuters, ông Dương Khiết Trì từng là Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ và có thời gian du học tại Anh, nên có khả năng nói tiếng Anh một cách lưu loát.

Việt Anh

Đối thoại Mỹ - Trung kết thúc trong căng thẳng

Đối thoại Mỹ - Trung kết thúc trong căng thẳng

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc vừa kết thúc cuộc đối thoại "khó khăn" tại Alaska, hé lộ mức độ căng thẳng nghiêm trọng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới thời tân Tổng thống Joe Biden.

Trung Quốc cảnh báo 'bữa chính chưa bày' trong cuộc đối thoại nảy lửa với Mỹ

Trung Quốc cảnh báo 'bữa chính chưa bày' trong cuộc đối thoại nảy lửa với Mỹ

Trung Quốc tuyên bố, những màn đấu khẩu nảy lửa vừa qua với phía Mỹ ở Alaska chỉ mới là phần mở đầu ít quan trọng hơn trong cuộc đối thoại đầu tiên giữa Bắc Kinh với chính quyền tân Tổng thống Joe Biden.