Nắng nóng dai dẳng đang thiêu đốt nhiều khu vực ở bắc bán cầu và nhiệt độ đã lên tới mức kỷ lục ở Canada, Mỹ, châu Âu và Trung Đông.

Nóng như thiêu đốt đã khiến ít nhất 18 người ở Montreal thiệt mạng trong những ngày gần đây, Global News dẫn lời giới chức y tế Canada cho biết hôm 4/7.

Nhà khí tượng học Ross Hull cho hay, thời tiết nóng và kéo dài đang diễn ra khắp miền đông Canada. "Đây là khoảng thời gian nóng nhất trong hơn một thập niên và nhiệt độ đã lên tới mức kỷ lục mới, đặc biệt là ở Montreal khi nhiệt độ vào những ngày 1 và 2/7 đã vượt qua mức nóng nhất từng xảy ra vào năm 1963".

Nhiệt độ tại nhiều vùng trên thế giới cũng đang tăng cao:

Bắc Mỹ

Một đợt nóng đang hoành hành dữ dội ở nhiều khu vực tại Canada và bắc Mỹ đã buộc nhiều thành phố phải đưa ra cảnh báo nắng nóng và giới chức y tế đã thiết lập các trạm giảm nhiệt.

Ở nam Ontario, độ ẩm và nhiệt ở Ottawa vào Ngày Canada (1/7) là 47, cao nhất từng ghi được tại thành phố này. Hôm 2/7, nhiệt và độ ẩm tiến gần mức 41.

{keywords}
Nắng nóng thiêu đốt hàng loạt khu vực trên thế giới

Ngày 2/7, nhiệt độ ở Montreal đạt kỷ lục là 37oC. Giới chức thành phố cho hay, nắng nóng dữ dội và độ ẩm đã làm ít nhất 18 người chết.

Theo ông Hull, sắp tới nhiệt độ sẽ giảm bớt. "Đêm thứ 5 bước sang ngày thứ 6 sẽ mát hơn, sẽ có mưa và sấm".

{keywords}
Nắng nóng thiêu đốt khiến ít nhất 18 người thiệt mạng ở Canada

Tại Mỹ, nhiệt độ ở New York và New Jersey cũng lên tới mức 41. Tuần trước, có ít nhất 2 người thiệt mạng liên quan tới nắng nóng ở Mỹ. Đó là một phụ nữ ở Pennsylvania, chết khi đang làm việc và một ông lão ở thành phố Kansas.

Châu Âu

Scotland cũng trải qua một đợt nóng dữ dội vào cuối thán 6. Hôm 28/6, nhiệt độ ở Motherwell lên tới 33,2oC, phá kỷ lục năm 2003. Tại Glasgow, lớp phủ chống mưa nắng trên mái một trung tâm khoa học đã bị nóng chảy.

{keywords}
Tại Glasgow, lớp phủ chống mưa nắng trên mái một trung tâm khoa học đã bị chảy.

Theo SkyNews, tháng 6 cũng là tháng nóng nhất trong lịch sử ở Wales và Bắc Ireland.

Tại phía nam nước Nga, nhiệt độ tăng lên 37oC ở vùng Rostov-On-Don, nơi một số trận đấu của World Cup diễn ra.

Trung Đông

{keywords}
 

Khu vực Trung Đông cũng đang hứng chịu thời tiết nóng kỷ lục. Tuần trước, ở Quriyat, bờ biển Oman, nhiệt độ đã lên tới mức kỷ lục mới của thế giới. Nhiệt kế tại Quriyat ở mức 42,6oC trong suốt 51h, mức nhiệt trong đêm cao nhất từng được chứng kiến trên bề mặt trái đất, Weather Network đưa tin.

Nguyên nhân khiến nắng nóng kéo dài

{keywords}
 

Những đợt nóng không có gì mới song nắng nóng thiêu đốt và kéo dài có liên quan tới thay đổi khí hậu, Blair Feltmate, nhà khoa học về thời tiết của trường đại học Waterloo cho hay.

Theo ông Feltmate, nhiệt độ trung bình toàn cầu hiện nay ấm hơn 1 độ so với thế kỷ trước.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Lính Mỹ đầu tiên thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên

Ngày này năm xưa: Lính Mỹ đầu tiên thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên

Ngày 5/7/1950, binh nhì Kenneth Shadrick (19 tuổi) bị trúng đạn và trở thành lính Mỹ đầu tiên thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên.

Sức mạnh chiến cơ “Đại bàng” Soko J-22 Orao

Sức mạnh chiến cơ “Đại bàng” Soko J-22 Orao

Soko J-22 Orao (Đại bàng) là loại máy bay trinh sát chiến thuật, cường kích, trợ chiến trực tiếp cận âm, nó còn có khả năng làm tiêm kích đánh chặn.

Nhật ký 9 ngày tìm kiếm đội bóng Thái mất tích

Nhật ký 9 ngày tìm kiếm đội bóng Thái mất tích

Trải qua 9 ngày tìm kiếm mệt nhoài, lực lượng cứu hộ đã tìm được đội bóng thiếu niên Thái Lan và huấn luyện viên đang mắc kẹt trong hang ngập nước ở Chiang Rai.

Ngày này năm xưa: Cuộc giải cứu con tin 'sấm sét'

Ngày này năm xưa: Cuộc giải cứu con tin 'sấm sét'

Chiến dịch Sấm sét đã đi vào lịch sử là một trong những cuộc giải cứu con tin táo bạo nhất của lực lượng đặc nhiệm Israel với hơn 100 người được cứu khỏi tay không tặc vào năm 1976.