Lo ngại Tổng thống Putin sẽ ra lệnh tấn công phương Tây, các chỉ huy của NATO đã đặt 300.000 quân vào tình trạng báo động cao.

Quan hệ Nga và phương Tây đã lao dốc trong năm vừa qua do Moscow ủng hộ đồng minh Syria là Tổng thống Bashar al-Assad bằng mọi giá, khiến quan hệ giữa Nga với Mỹ, Anh, Pháp trở nên rất căng thẳng.

{keywords}
Binh sĩ NATO

Đa phần các nước NATO đều cắt giảm mạnh chi tiêu cho quốc phòng kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991. Trong khi đó, Nga vẫn đẩy mạnh năng lực quân sự, hàng năm thường tổ chức các cuộc diễu binh với sự tham gia của hơn 100.000 binh sĩ.

Hiện, Nga đang bị cáo buộc can thiệp vào tiến trình bầu cử Mỹ khi tấn công vào thư điện tử của các thành viên cấp cao của đảng Dân chủ. Ngoài ra, Nga cũng di dời tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Iskander tới Kaliningrad, sát biên giới với Ba Lan.

Các nước thành viên của NATO như Estonia, Ba Lan, Romania, gần đây đã được cam kết về một lực lượng triển khai nhanh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa nói với báo The Times: "Chúng tôi thấy Nga đang tích cực tuyên truyền ở châu Âu, giữa các đồng minh của NATO, và đó là lý do tại sao NATO phải có phản đáp".

"Chúng tôi đáp trả bằng việc tăng cường các biện pháp phòng vệ chung mạnh mẽ nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Chúng tôi thấy Nga đã chủ động hơn rất nhiều, trong xây dựng quân đội, tăng gấp ba chi tiêu quốc phòng...".

Đại diện thường trực của Anh tại NATO, Sir Adam Thomson nói, hiện thời, NATO mất tới 6 tháng để triển khai lực lượng 300.000 quân và như vậy là quá chậm.

  • Hoài Linh