Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina hôm 14/9 cho biết, các nước NATO đã bắt đầu chuyển vũ khí cho nước này để chống lại quân ly khai thân Nga và "chặn bước" của Tổng thống Putin.

{keywords}

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Valery Heletey cho hay, ông đã bàn bạc việc giao nhận vũ khí trong các cuộc họp song phương với bộ trưởng quốc phòng các nước thuộc NATO trong một hội nghị thượng đỉnh của liên minh quân sự này tại Wales hôm 4-5/9.

Giới chức NATO cho hay, họ sẽ không gửi các "trợ giúp chết người" cho quốc gia phi thành viên Ukraina song từng nước thành viên lại có thể làm như vậy.

Đầu tháng này, một quan chức Ukraina cấp cao nói, Kiev đã nhất trí về việc mượn vũ khí và các cố vấn quân sự của một số nước thuộc liên minh do Mỹ lãnh đạo. 4 trong số 5 nước được nêu tên, trong đó có Mỹ, đã từ chối.

"Chúng tôi đi tới thỏa thuận trong các cuộc hội đàm kín, không có sự tham dự của báo giới...đó là những vũ khí hiện chúng tôi rất cần", Heletey nói và cho biết thêm Ukraina cần vũ khí để có thể "chặn bước Putin"

"Tôi không có quyền tiết lộ quốc gia cụ thể nào mà chúng tôi đã đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, thực tế là vũ khí đang trên đường tới Ukraina. Điều này hoàn toàn xác thực. Tôi chỉ có thể thông báo chính thức như vậy".

Ông Heletey nói, khoảng 3.500 quân Nga hiện đang có mặt tại lãnh thổ Ukraina và hơn 27.500 binh sĩ khác đang tập trung ở gần biên giới hai nước.

Moscow phủ nhận cáo buộc của Kiev và các nước phương Tây rằng Nga đã phái xe tăng và binh lính vào đông Ukraina để hỗ trợ lực lượng ly khai ở khu vực này.

  • Hoài Linh