Có tổng cộng 47 người đã có mặt trên đảo White Island, ngoài khơi Đảo Bắc của New Zealand khi núi lửa phun trào. Sáu người được xác nhận đã thiệt mạng, trong khi 25 người đang ở trong bệnh viện với tình trạng nguy kịch. Chiến dịch cứu hộ vẫn đang tiếp diễn.

{keywords}
Hình chụp núi lửa từ trên cao sau khi nó bất ngờ phun trào hôm 9/12

Hôm 10/12, các quan chức y tế cho biết 27 bệnh nhân đang ở trong bệnh viện bị bỏng hơn 30% bề mặt cơ thể, nhiều người có các vết bỏng trong đường hô hấp và cần được trợ thở. Tất cả các đơn vị bỏng trên cả nước  đang chạy với tối đa công suất.

“Hiện nay chúng tôi vẫn đang có nguồn cung da, nhưng đang khẩn trương tìm kiếm thêm nguồn cung để đáp ứng cho nhu cầu băng và ghép da tạm thời”, ông Peter Watson thuộc Bộ Y tế cho biết hôm 11/12. “Chúng tôi ước tính sẽ cần thêm 1,2 triệu cm² (120m²) da cho các nhu cầu liên tục của các bệnh nhân”.

{keywords}
 Lực lượng y tế tiếp nhận một người bị thương trong vụ phun trào ở sân bay thị trấn Whakatane

Nhu cầu cho da là đặc biệt cao vì số lượng bệnh nhân bỏng lớn chưa từng có, cơ quan chức năng cho biết. Các vết bỏng của bệnh nhân không những nghiêm trọng vì khoảng cách gần với núi lửa khi nó phun trào, mà còn bị biến chứng bởi khí gas và hoá chất độc hại từ núi lửa, ông Watson cho biết. Đơn hàng da đã được đặt và sẽ được gửi sang từ Mỹ, ông Watson cho biết. Ngoài ra, các ngân hàng da và mô ở nước láng giềng Australia cũng đang cung cấp các mảnh ghép da và các nhu yếu phẩm khác.

Những biến chứng này đồng nghĩa với việc bệnh nhân phải được phẫu thuật gấp hơn so với các ca bỏng thông thường khác, ông Watson nói và cho biết thêm rằng, “đây mới chỉ là khởi đầu cho một quá trình rất dài mà với một số bệnh nhân, sẽ mất nhiều tháng trời”.

{keywords}
 Người dân địa phương đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân trong vụ nổ

Trong lúc đó, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục theo dõi hoạt động của núi lửa, hiện vẫn đang ở tình trạng quá nguy hiểm để lực lượng cứu hộ có thể lại gần. Họ cũng đang nỗ lực xác minh danh tính của  người thiệt mạng, với sự giúp đỡ của các chuyên gia pháp y. 

Anh Thư