Hôm 4/12, Đức đã trục xuất 2 nhân sự của Đại sứ quán Nga vì nghi ngờ Moscow đứng sau vụ Zelimkhan Khangoshvili, công dân Gruzia, bị ám sát bằng súng.

{keywords}
Thủ tướng Đức Angela Merkel lắng nghe Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc họp báo chung ở Điện Elysee, Paris, hôm 9/12. (Ảnh: AP)

Bộ Ngoại giao Nga lập tức phủ nhận liên quan, mô tả hành động của Đức là "phi lý" và cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng. Bộ này cũng triệu tập đại sứ Đức tại Nga Geza Andreas von Geyr tới để trao công hàm phản đối.

Ngày 12/12, Nga tuyên bố "hai nhân viên của đại sứ quán Đức tại Nga là những người không được chào đón" và cho họ 7 ngày để về nước.

Các diễn biến kể trên đang đẩy quan hệ giữa Nga và Đức vào căng thẳng.

Zelimkhan Khangoshvili, 40 tuổi, đã bị bắn chết ở cự li gần trong công viên Kleiner Tiergarten ở thủ đô Berlin hôm 23/8. Nhân vật này từng thuộc phe li khai chống Moscow ở Chechnya. Cảnh sát Đức đã bắt giữ một nghi phạm người Nga song ông này khai rất ít thông tin. Nhân chứng kể đã nhìn thấy đối tượng ném một chiếc xe đạp và một túi chứa súng xuống sông.

Hôm 9/12 vừa qua, khi phát biểu tại Paris, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi Zelimkhan Khangoshvili là một chiến binh tàn bạo và khát máu, từng tham gia lực lượng li khai chống lại quân đội nga tại vùng Caucasus và có liên quan tới các vụ đánh bom một tàu điện ngầm ở Moscow.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố nước ông sẵn sàng hỗ trợ Đức điều tra vụ Khangoshvili.

Thanh Hảo