Theo hãng tin Anh The Guardian, Bộ Quốc phòng Nga thông báo sẽ đưa số quân nhân trên, ước tính khoảng 15.000 người, về lại căn cứ và họ sẽ được cách li trong 2 tuần. Bộ này không nói rõ có binh sĩ nào bị nhiễm virus corona chủng mới chưa.

{keywords}
Ảnh chụp màn hình video

Thông báo trên được đưa ra ít ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin hoãn các sự kiện mừng ngày 9/5, một kỳ lễ quan trọng ở Nga thường có diễu binh hoành tráng qua Quảng trường Đỏ nhằm tôn vinh các nạn nhân và cựu chiến binh Thế chiến 2.

Thời gian qua, các ca nhiễm Covid-19 đã được phát hiện trong một số đơn vị quân đội Nga. Tuần trước, Bộ Quốc phòng nước này xác nhận hàng chục học viên và giảng viên Học viện Hải quân Nakhimov dương tính với virus corona chủng mới. Học viện này đã gửi một đoàn tham gia diễu binh Ngày Chiến thắng, nhưng Bộ Quốc phòng khẳng định không thành viên nào trong đoàn mắc bệnh.

Một video rò rỉ hồi đầu tháng 4 cho thấy, hàng nghìn binh sĩ đứng thành hàng ở một khu diễu binh bên ngoài Moscow.

Nhiều ý kiến tỏ ra bức xúc vì thủ đô Nga và khu vực xung quanh đang thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Bộ Quốc phòng Nga sau đó xác nhận đã tổ chức cuộc tập dượt diễu binh hôm 1/4. Không có hình ảnh hay video được công bố nhưng Bộ này khi đó thông báo vẫn đang chuẩn bị cho cuộc diễu binh.

Khi được hỏi liệu các cuộc tập dượt đó có vi phạm quy định về giãn cách xã hội hay không, phát ngôn viên của Tổng thống Putin là Dmitri Peskov lý giải với các phóng viên rằng, quân đội có "một chế độ cách li hoàn toàn khác, mà tất nhiên cho phép họ di chuyển tự do hơn".

Đến sáng 19/4, Nga ghi nhận hơn 47.000 người dương tính với virus corona chủng mới và hơn 400 ca tử vong, gia nhập danh sách 10 quốc gia có nhiều người nhiễm Covid-19 nhất thế giới.

Tại cuộc họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh toàn quốc ngày 20/4, Tổng thống Putin cảnh báo dịch Covid-19 ở Nga vẫn chưa lên đỉnh và đang diễn biến phức tạp. Ông thừa nhận, dù đã áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn và phòng ngừa nhưng dịch bệnh đã có mặt tại toàn bộ 85 khu vực của liên bang.

Nhà lãnh đạo Nga yêu cầu cả nước khẩn trương triển khai biện pháp đối phó dịch bệnh theo mọi hướng và mọi tình huống, chuẩn bị cho cả viễn cảnh xấu nhất.

Thanh Hảo