Nga cảnh báo Mỹ rằng, nước này sẽ vi phạm trực tiếp mọi thỏa thuận quốc tế nếu thay đổi chính sách, chuyển từ "viện trợ phi sát thương" sang "cung cấp các vũ khí chết người mang tính phòng thủ" cho Ukraina.


{keywords}

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, thông tin Mỹ có thể cung cấp những "vũ khí phòng thủ" cho Ukraina, sẽ được Nga coi là "một dấu hiệu vô cùng nghiêm trọng".

"Chúng tôi liên tục nhận được xác nhận từ chính quyền Mỹ rằng, họ chỉ cung cấp viện trợ phi sát thương cho Ukraiana. Nếu có một sự thay đổi nào trong chính sách này, khi đó Nga sẽ đề cập tới một yếu tố gây mất ổn định nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng sâu sắc tới cân bằng quyền lực trong khu vực", RT trích lời phát ngôn viên Aleksandr Lukashevich nói.

Nga ra tuyên bố trên sau khi Phó cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Tony Blinken cho biết, Phó tổng thống Biden có thể đề xuất cung cấp "vũ khí sát thương để phòng thủ" cho Ukraina, khi ông này tới thăm Kiev.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng, Washington đang có kế hoạch tăng cường viện trợ quân sự phi sát thương cho Ukraina, gồm cả xe Humvee và radar có thể phát hiện vị trí đặt pháo của kẻ thù, đã được cam kết từ trước. Mỹ không nêu giá trị của khoản viện trợ.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã từ lâu tranh cãi về việc cung cấp vũ khí cho chính phủ ở Kiev, song tới giờ đã kết luận rằng việc đó chỉ khiến Nga đẩy mạnh viện trợ cho quân ly khai.

  • Hoài Linh