Nga đã cảnh cáo Israel và phương Tây nếu có ý định tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân Iran. Mặt khác, Moscow lại 'nhắc' Iran rằng Tehran nên nhanh chóng hợp tác trong việc thanh sát các khu vực hạt nhân.

TIN BÀI KHÁC

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Phát biểu trong phiên họp báo hàng năm hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu thận trọng đối với việc cô lập hoặc tấn công Iran vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

"Các nỗ lực để chuẩn bị và thực hiện các cuộc tấn công lên cơ sở hạt nhân Iran và các cơ sở hạ tầng khác là một ý tưởng rất, rất nguy hiểm. Chúng tôi hy vọng rằng những ý tưởng này sẽ không thành hiện thực" - ông Lavrov nói.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bóng gió về khả năng hành động quân sự để ngăn Iran phát triển bom hạt nhân.

Trong bài phát biểu thắng cử hôm thứ Tư, ông Benjamin Netanyahu nói rằng thách thức chính của chính phủ Israel mới chính là ngăn Iran đạt được vũ khí hạt nhân.

Đề cập tới các cuộc đối thoại mà trong đó Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA đang cố gắng đàm phán một thỏa thuận cho các thanh sát viên tới các khu vực hạt nhân, quan chức và tài liệu của Iran, ông Lavrov cho biết: "Phía Iran nói rằng họ muốn tài liệu này được thống nhất toàn diện. Chúng tôi nghĩ rằng các đồng nghiệp Iran có thể làm việc này nhanh hơn một chút nữa".

Nói về các đàm phán riêng giữa Iran và sáu cường quốc đang cố gắng đảm bảo rằng Tehran không theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân, Ngoại trưởng Nga nói rằng ông tin tưởng vòng đàm phán mới sẽ được tiến hành nhưng địa điểm vẫn chưa được thống nhất.

Iran luôn bác bỏ các lập luận của phương Tây cho rằng họ phát triển kho vũ khí hạt nhân và khẳng định rằng chương trình của họ chỉ vì mục đích hòa bình.

  • Lê Thu (theo Reuters)