Bloomberg đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng, Moscow không trông đợi điều gì tốt đẹp trong mối quan hệ với một nước Mỹ “vô cùng thù địch” dưới chính quyền sắp tới của Joe Biden, và cũng không định nhượng bộ đơn phương để cải thiện quan hệ.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden được cho là sẽ theo đuổi một lập trường cứng rắn đối với Nga. Ảnh: Rueters

Nga chưa khởi động bất kỳ liên hệ nào với nhóm tiếp quản quyền lực của ông Biden và Thứ trưởng Ryabkov tuyên bố “chúng tôi sẽ không làm điều này” và “sau cùng thì tùy thuộc phía Mỹ quyết định những gì, khi nào và cách thức xây dựng quan hệ song phương”.

“Chúng tôi đang đi từ xấu đến xấu hơn”, ông Ryabkov bình luận trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Interfax ngày 23/12. Ông cũng cho rằng “Tổng thống tiếp theo của Mỹ được để lại một di sản tồi tệ mà sẽ mất nhiều thời gian ông mới xử lý được".

Theo ông Ryabkov, với chính quyền Biden, Nga có thể áp dụng cách tiếp cận chỉ tham gia “đối thoại có chọn lọc” trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

“Chúng tôi hoàn toàn không trông đợi điều gì tốt đẹp”, Thứ trưởng Ryabkov nói. “Sẽ kỳ lạ khi mong đợi điều tốt đẹp từ những người mà nhiều trong số đó gây dựng sự nghiệp dựa trên tâm lý ghét Nga và quăng bùn vào đất nước chúng tôi”, ông nói thêm.

Bình luận trên được Thứ trưởng Ngoại giao Nga đưa ra sau khi Washington cáo buộc Moscow về cuộc tấn công mạng diện rộng nhằm vào nhiều ban ngành của chính phủ Mỹ cùng các công ty Fortune 500. Nga khẳng định không liên quan.

Trong khi Tổng thống Trump giảm nhẹ vụ việc, Tổng thống đắc cử Biden tuyên bố sẽ đáp trả Nga ngay sau khi ông nhậm chức trong tháng 1 tới.  

Căng thẳng giữa Nga và Mỹ vốn đã leo thang trong thời gian qua liên quan số phận của hiệp ước New START về giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân mà Moscow và Washington đang nắm giữ, hết hạn vào tháng 2/2021. Đến nay hai bên chưa đạt thỏa thuận nào về quy mô cắt giảm vũ khí hạt nhân.

Thỏa thuận hạt nhân Iran cũng có nguy cơ đẩy hai nước đến bờ vực sụp đổ, vì Tổng thống Donald Trump đã đơn phương rút lui và mạnh tay áp đặt cấm vận lên Tehran.   

Thanh Hảo

Mỹ đóng cửa hai lãnh sự quán ở Nga

Mỹ đóng cửa hai lãnh sự quán ở Nga

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo dừng hoạt động tại hai lãnh sự quán nước này ở Nga, viện dẫn các vấn đề về an toàn và an ninh.

Mỹ nghi tin tặc Nga đứng sau vụ tấn công mạng vô cùng tinh vi

Mỹ nghi tin tặc Nga đứng sau vụ tấn công mạng vô cùng tinh vi

Các tin tặc đã theo dõi lưu lượng thư điện tử nội bộ tại Bộ Thương mại và Bộ Tài chính của Mỹ, những người nắm được sự việc cho hay.