Reuters dẫn lời thư ký báo chí của Tổng thống Nga là ông Dmitry Peskov cho hay, Nga đang làm việc để có thể đưa ra các biện pháp trả đũa bổ sung trong trường hợp các quốc gia phương Tây áp dụng các trừng phat mới. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Hình minh họa. Ảnh: Daily star

“Rất nhiều phương án được đưa ra. Chúng tôi nói đi nói lại nhiều lần rằng Nga không chủ trương trừng phạt và cũng không khơi mào việc này. Nhưng khi mà các đối tác của chúng tôi tiếp tục các hành động thiếu xây dựng, thậm chí có tính chất hủy hoại, thì các biện pháp trả đũa thêm sẽ phải đưa ra” – ông Peskov nói.

 Ông Peskov nói rằng mức độ trừng phạt trả đũa của Nga sẽ còn phụ thuộc vào kiểu biện pháp mà các quốc gia phương Tây có thể áp dụng trong tương lai.  

Tờ nhật báo Vedomosti cho biết Moscow có thể ra lệnh cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng, trong đó có xe hơi nếu như Mỹ và EU còn tiếp tục trừng phạt. 

Phương Tây và Mỹ đã trừng phạt vào các lĩnh vực tài chính và năng lượng của Nga, cùng với hàng chục người thân cận với ông Putin vì vấn đề khủng hoảng Ukraina. Đáp lại, Nga đã cấm nhập khẩu một lọat thực phẩm của Mỹ và châu Âu.

 Tuy nhiên, Moscow đang phải chật vật để kiểm soát tình trạng tăng giá các mặt hàng trong nước, và cho biết họ sẽ cho phép nhập khẩu thực phẩm từ các quốc gia như Belarus và Kazakhstan sản xuất từ các nguyên liệu thô của phương Tây nằm trong danh mục cấm vận.  

Nguyễn Thế Hùng