Nga đã thể hiện vai trò lãnh đạo và trách nhiệm tối đa trong cuộc chiến chống khủng bố, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trong thông điệp thường niên trước Quốc hội liên bang chiều 3/12.

{keywords}
Ảnh RT - Tổng thống Putin

 

Tổng thống Putin nhấn mạnh, các động thái quyết định của chính phủ đã được toàn dân Nga ủng hộ. Và rằng, quân đội và hải quân Nga đã chứng tỏ sự sẵn sàng chiến đấu và đã thu được nhiều kinh nghiệm quý báu để sử dụng trong tương lai.

"Đe dọa khủng bố trên thế giới đang tăng lên, Nga phải hành động và chống khủng bố từ xa. Chúng ta phải chuẩn bị để chống khủng bố", Tổng thống Putin chiều 3/12 khẳng định. "Tuy nhiên, một nước không thể đánh bại khủng bố quốc tế trong bối cảnh các biên giới mở cửa và thế giới đang chứng kiến tình trạng tái định cư mới trên toàn cầu, quân khủng bố lại thường xuyên được hỗ trợ về tài chính". Tổng thống Putin lặp lại kêu gọi liên minh quốc tế chống khủng bố rộng hơn, kêu gọi các nước tránh các tiêu chuẩn kép, không liên lạc với bất kỳ tổ chức khủng bố nào cũng như tránh sử dụng các tổ chức này vào mục đích tư lợi.

Trong thông điệp thường niên, Tổng thống Putin cũng chỉ trích một số lãnh đạo ở Thổ Nhĩ Kỳ và buộc tội Ankara có quan hệ thương mại với các nhóm khủng bố ở Syria và Iraq. Nhà lãnh đạo này thề sẽ áp đặt thêm trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ vì bắn rơi máy bay Nga. Tổng thống Putin nhấn mạnh, sự giận dữ của Moscow về vụ máy bay bị bắn rơi chỉ nhằm vào một số cá nhân cụ thể chứ không phải toàn dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Bài phát biểu của Tổng thống Nga bắt đầu với một phút mặc niệm 2 người lính đã bỏ mạng trong vụ máy bay bị bắn rơi.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, các chiến dịch của Nga tại Syria nhằm ngăn chặn các chiến binh đã tới Trung Đông từ Nga và các nước láng giềng trở về nhà, đem theo đe dọa tấn công khủng bố trên đất Nga.

Ông Putin cũng thông báo rằng các loại vũ khí tối tân hiện đại của Nga đang chứng tỏ hiệu quả trong điều kiện chiến sự, và ngỏ lời cảm ơn tất cả những người làm việc để sáng chế ra các vũ khí tốt như vậy.

Trong thông điệp hôm nay, Tổng thống Putin cũng đề cập tới việc Nga đang hứng chịu trừng phạt và trừng phạt này còn có thể kéo dài. Nhà lãnh đạo này cho hay, giá dầu thấp và những hạn chế từ bên ngoài có thể còn tiếp diễn trong thời gian dài. "Nhưng điều đó không có nghĩa là phải trấn an và chờ đợi tất cả thay đổi một cách thần kỳ, hoặc chỉ đơn giản là khoanh tay đợi tăng giá dầu. Về nguyên tắc, lối tiếp cận như vậy là không thể chấp nhận. Chúng ta cần sẵn sàng đón nhận thực tế là thời kỳ giá nguyên liệu thấp và có thể là cả những hạn chế bên ngoài, sẽ còn kéo dài nữa".

Tổng thống Putin thông báo, Nga đã hoàn thành bước đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp và tới năm 2020 cần đảm bảo tự cung tự cấp toàn bộ lương thực.

Thông điệp hàng năm của Tổng thống Nga là báo cáo chính sách chủ chốt của người đứng đầu đất nước, tập trung chủ yếu vào vấn đề trong nước thay vì quan hệ quốc tế.

  • Hoài Linh