“Chiếc máy bay chở khẩu trang và các thiết bị y tế đã khởi hành đi Mỹ”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo sáng 1/4.

Chuyến viện trợ được gửi đi sau một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ hôm 30/3, trong đó hai bên đã thảo luận về đại dịch Covid-19 đang chuyển biến phức tạp và sự thiếu hụt nghiêm trọng dụng cụ bảo hộ tại Mỹ, phát ngôn viên Dimitry Peskov phát biểu trước báo giới hôm 31/3.

{keywords}
Xe quân sự chất hàng hóa lên chiếc máy bay Il-76 khởi hành đi Italia giữa đại dịch Covid-19

Trước đó, ông Trump đã thông báo trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 30/3 rằng, “Nga đã gửi cho chúng ta một chuyến bay rất, rất lớn chứa các trang thiết bị y tế. Nghĩa cử này là rất đáng quý”. Hôm 31/3, Kremlin xác nhận chuyến bay sẽ khởi hành trong buổi tối cùng ngày.

Ông Peskov cho biết, Tổng thống Putin đã hỏi liệu Mỹ có cần giúp đỡ, và ông Trump đã nhận lời. Moscow cũng đã ngỏ ý rằng chuyến cứu trợ này được thực hiện với mong đợi rằng Mỹ sẽ có thể “trả nghĩa” nếu xảy ra trường hợp cần thiết, khi mà các nhà sản xuất thiết bị y tế và dụng cụ bảo hộ đã đáp ứng được với nhu cầu trong nước.

{keywords}
 

Ông Peskov cũng nói thêm rằng, Nga đề nghị giúp đỡ vì đại dịch “gây ảnh hưởng đến tất cả mọi người, không ngoại trừ ai, và là một vấn đề mang tính toàn cầu”. “Không có giải pháp thay thế nào cho việc cùng hành động với tinh thần hợp tác và tương trợ lẫn nhau”, ông cho biết thêm.

Ông Peskov cũng đã lên tiếng phàn nàn về “một số cá nhân bên phía Mỹ”, những người ít nhất đã “không đóng góp vào việc giải quyết nhanh chóng các vấn đề kĩ thuật”, nhiều khả năng đã dẫn đến sự chậm trễ trong giờ khởi hành của chuyến bay so với dự kiến, đã khiến Tổng thống Trump phát biểu ‘hớ’ trong cuộc họp báo hôm 30/3.

Anh Thư