Toàn nước Nga, hôm nay (9/5), tổ chức cuộc diễu binh kỷ niệm ngày Chiến thắng Phát xít Đức lần thứ 71 (1945-2016).  

Theo hãng tin TASS, khoảng 40.000 quân nhân cùng 800 phương tiện quân sự dự các lễ diễu binh ở 26 thành phố của Nga.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Cuộc diễu binh hoành tráng nhất diễn ra ở Quảng trường Đỏ, với các phương tiện quân sự diễu hành trên đường trong khi máy bay bay trên bầu trời. Tham gia có hơn 10.000 binh sĩ cùng với 206 xe bọc thép và các máy bay của Không lực Nga.

{keywords}
Ảnh: :Sputnik

Lễ diễu binh bắt đầu lúc 10h (14h, giờ VN), khi chuông đồng hồ ở Quảng trường Đỏ điểm 10 tiếng. Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga, Đại tướng Sergei Shoigu, chỉ đạo lễ duyệt binh còn Tổng tư lệnh Lực lượng Lục quân, Thượng tướng Oleg Salyukov giữ vai trò chỉ huy.

{keywords}
Ảnh: AP

Sau thông báo của Bộ trưởng Shoigu, Tổng thống Nga Putin gửi lời chúc mừng tới nhân dân Nga và những người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Chiến thắng phát xít.

Ông Putin tuyên bố dành một phút tưởng niệm những người lính hi sinh trong Thế chiến II và có bài phát biểu nhấn mạnh rằng cuộc sống của người dân Xô Viết đã thay đổi, với ưu tiên chính là "gìn giữ tổ quốc của chúng ta" và nhấn mạnh thêm: "Chúng ta sẵn sàng xây dựng một khối an ninh quốc tế mới để đánh bại chủ nghĩa khủng bố".


Sự kiện năm nay có quy mô nhỏ hơn so với các năm trước. Theo CCTV, Nga chỉ chi 210 triệu rúp (32 triệu USD) cho sự kiện này, ít nhất trong 5 năm qua.

{keywords}
Ảnh: Reuters

{keywords}
Ảnh: Reuters

Cuộc diễu binh năm nay có sự tham gia lần đầu tiên của các nữ quân nhân Nga:
{keywords}
Khuôn mặt rạng rỡ của các nữ quân nhân Nga trong lễ diễu binh. (Ảnh: Reuters)

Xem Clip:


Trong lễ tổng duyệt hôm qua, đông đảo người dân Nga đã háo hứng kéo đến xem và chứng kiến tận mắt những vũ khí quân sự hạng nặng của nước này.

Trong khi đó tại căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Syria, binh lính nước này cũng diễu binh mừng ngày chiến thắng.

Một số hình ảnh tổng duyệt:

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
Ảnh: Sputnik/TASS

Thanh Hảo

Xem Mỹ-NATO phô diễn sức mạnh sát sườn Nga

Mỹ đang dẫn đầu một loạt các cuộc tập trận ở sân sau của Nga, với ý định tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu nếu Moscow "đi quá giới hạn".

Dàn vũ khí Nga khiến giới quân sự Mỹ dè chừng

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 của Nga tốt đến mức ngay cả những chiến đấu cơ tàng hình hiện đại nhất trong kho vũ khí của Lầu Năm Góc cũng không thể chọc thủng.

Abe 'phá rào" đến Nga gặp Putin

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, ngày 6/5, trở thành nhà lãnh đạo hiếm hoi của G7 đến Nga hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin.