Trong một cuộc phỏng vấn với báo Kommersant, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết: "Khi lãnh đạo Cơ quan Không phổ biến hạt nhân và Kiểm soát vũ khí của chúng ta (Nga), người dự kiến phải tham gia một cuộc họp của Ủy ban giải trừ quân bị LHQ hồi tháng 4 năm nay, không được cấp visa, chúng tôi đã chính thức đề xuất không tổ chức họp của ủy ban tại Mỹ nếu mọi phái đoàn không được phép cử người họ coi là cần thiết tới để phát huy vị trí vào bảo vệ các quyền lợi của họ. Hiện chúng tôi sẽ nêu câu hỏi về việc phải làm gì với trụ sở LHQ".

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: AP

Ông Lavrov tố cáo, chỉ tính riêng Bộ Ngoại giao Nga, Washington đã từ chối cấp visa cho 10 nhân viên thuộc cơ quan này. Ngoài ra, chính phủ Mỹ cũng không cấp visa cho hai nhà lập pháp Nga từng đến nước này nhiều lần trước đây và ông Dmitry Rogozin, lãnh đạo Tập đoàn không gian quốc gia Nga (Roscosmos).

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, Moscow sẽ cứng rắn đáp trả việc Washington. Theo quan chức này, Moscow sẽ cân nhắc cách trả đũa khi người Mỹ tới Nga.

Hôm 25/9, ông Lavrov cũng lên tiếng cảm ơn Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi vì đã giúp ông xin được visa Mỹ cho phiên dịch viên của phái bộ Nga tham dự phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng LHQ diễn ra ở New York từ ngày 24 - 30/9.

Sputnik dẫn lời Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin khẳng định, các sự cố visa như trên đòi hỏi Moscow và LHQ phải có phản ứng cứng rắn. Ông Peskov đồng thời cáo buộc, những hành động như vậy là sự vi phạm trực tiếp của Washington đối với các quy định quốc tế.

Tuấn Anh